221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1079124
Iran lên án các biện pháp cấm vận mới của EU
1
Article
null
Iran lên án các biện pháp cấm vận mới của EU
,

Iran hôm 24/6 đã lên án việc Liên minh châu Âu (EU) thông qua các lệnh cấm vận mới đối với nước này vì chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran.  

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Mohammad Ali Hosseini (Ảnh Reuters)
Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc EU đã theo đuổi "những tiêu chuẩn kép" trong việc áp đặt các lệnh cấm vận chỉ một tuần sau khi các cường quốc trao cho Tehran một gói đề xuất mới nhằm chấm dứt tranh cãi giữa hai bên. 

Mohammad Ali Hosseini - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran nhận định đây là động thái "mâu thuẫn, bất hợp pháp và vô nghĩa". 

Ông Hosseini cảnh báo các biện pháp trừng phạt như trên "sẽ huỷ hoại các cơ hội của châu Âu và sẽ không tạo ra một bầu không khí thích hợp để giải quyết tranh cãi thông qua hoạt động ngoại giao". 

EU đã phê chuẩn các lệnh cấm vận mới chống Iran hôm 23/6 trong một cuộc họp của các bộ trưởng nông nghiệp và thuỷ sản thuộc liên minh tại Luxembourg. Theo đó, EU sẽ chấm dứt mọi hoạt động của các chi nhánh thuộc ngân hàng Melli - ngân hàng lớn nhất Iran, ở London, Hamburg và Paris.  

Các thông tin đăng tải trên tập san chính thức của EU còn cho biết thêm rằng ngoài ngân hàng Melli, 20 công ty của Iran và 15 cá nhân thuộc nước này cũng có tên trong danh sách trừng phạt của khối.  

Trong số những nhân vật bị liệt vào "danh sách đen" có Reza Aghazadeh - người đứng đầu Tổ chức năng lượng nguyên tử Iran và Mohammad Ali Jafari - chỉ huy lực lượng Phòng vệ cách mạng ưu tú của nước Cộng hoà Hồi giáo. Họ bị cấm nhập cảnh vào EU. Các tài khoản của họ ở châu Âu cũng bị phong toả. 

Động thái mới của EU cùng với hàng loạt lệnh cấm vận trước đó của Liên hợp quốc kể từ năm 2006, được đưa ra nhằm thuyết phục Tehran ngưng làm giàu uranium - hoạt động mà phương Tây e ngại là có thể phục vụ việc chế tạo vũ khí nguyên tử.  

Tuy nhiên, phát ngôn viên Hosseini khẳng định động thái của EU sẽ chỉ khiến Iran nhất quyết hơn trong việc theo đuổi các quyền phát triển hạt nhân. Theo quan chức này, chính sách "cây gậy và củ cà rốt" sẽ không có tác dụng đối với Tehran. 

Hôm 14/6, Trưởng Ban chính sách đối ngoại EU Javier Solana đã tới Iran để thay mặt 6 cường quốc chính trên thế giới (bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức và Trung Quốc) trao cho chính quyền Tehran gói đề xuất hợp tác.

Đề nghị của các cường quốc nêu rõ rằng Iran phải ngưng làm giàu uranium trước khi bắt đầu bất kỳ vòng thương thuyết nào. Tehran đáp lại rằng họ đang nghiên cứu gói đề xuất một cách kĩ lưỡng và sẽ có hồi đáp đúng trình tự.  

Trong khi đó, Mỹ - một đối thủ không có quan hệ ngoại giao với Iran gần 3 thập niên qua, chưa bao giờ bác bỏ khả năng tiến hành những cuộc tấn công quân sự nhằm trả đũa cái mà họ nhìn nhận như sự thách thức của Tehran.  

Tuy nhiên, một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ hồi đầu tuần tiết lộ Washington đang cân nhắc mở một cơ sở đại diện ngoại giao ở Tehran tương tự như cơ quan mà Mỹ đã thiết lập tại Cuba. Tờ Washington Post đưa tin chính phủ Mỹ sẽ thảo luận về kế hoạch này. Quyết định cuối cùng có thể được đưa ra trong vòng vài tuần tới. 

  • Thanh Bình (Theo AFP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,