221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1079020
Campuchia đóng cửa khẩu tại khu vực tranh cãi với Thái Lan
1
Article
null
Campuchia đóng cửa khẩu tại khu vực tranh cãi với Thái Lan
,

Campuchia đã đóng cửa biên giới với Thái Lan tại ngôi đền gây tranh cãi Preah Vihear sau khi một nhóm biểu tình người Thái tập trung gần khu phế tích này, quan chức Phnom Penh vừa cho biết.

Ngôi đền Preah Vihear (Ảnh: AFP)
Bộ trưởng Var Kimhong, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới của Chính phủ Campuchia, hôm nay (24/6) nói, cửa khẩu trên đã bị đóng lại từ tối 22/6 khi một nhóm người Thái tụ tập phản đối gần nơi này.

"Lý do đóng cửa là một số người Thái biểu tình gần cửa ra vào của ngôi đền và nhà chức trách sợ rằng có gì đó sẽ xảy ra với du khách", ông Kimhong cho biết và nói thêm là không biết khi nào cửa khẩu này được mở cửa trở lại.

Người biểu tình đã phản đối quyết định hồi tuần trước của Nội các Thái Lan về việc đồng ý để Campuchia nộp đơn xin đưa đền Preah Vihear vào danh sách Di sản Thế giới.

Thỏa thuận này làm dấy lên những thông tin rằng Thái Lan sẽ để mất lãnh thổ vào tay Campuchia quanh một khu vực nhỏ nhưng nhạy cảm.

Ngoại trưởng Thái Lan, Noppadon Pattama, người bị chỉ trích vì ký kết thỏa thuận với Campuchia mà chưa có sự chấp thuận của Quốc hội, đã phát biểu tại Bangkok rằng ông sẽ cố gắng để khu vực này mở cửa lại.

Ông Noppadon tuyên bố không làm gì sai trái và nói Thái Lan sẽ cân nhắc để đoạn đường vào đền Preah Vihear trên đất Thái được công nhận là Di sản thế giới riêng rẽ.

"Chúng ta không thể đề nghị công nhận đó là Di sản thế giới chung với Campuchia vì Phnom Penh đã bác bỏ ý tưởng này. Do đó, chúng ta sẽ tìm cách để nó được công nhận độc lập".

Năm ngoái, Campuchia đã cố gắng đưa khu vực cổ này, vốn nằm trên đỉnh một ngọn núi giữa biên giới Thái và Campuchia, vào danh sách Di sản thế giới của UNESCO. Tuy nhiên, nỗ lực không thành cùng với tin đồn Thái Lan tìm cách ngăn cản việc này.

Campuchia tìm vị thế Di sản thế giới cho Preah Vihear trong 6 năm qua. Cả Thái Lan và Campuchia đều có những bằng chứng lịch sử với ngôi đền này. Đền Preah Vihear nằm trên đất Campuchia nhưng chỉ có thể lên một cách dễ dàng từ Thái Lan.

Cựu vương Norodom Sihanouk từng đưa vấn đề này lên tòa án thế giới vào năm 1962 và nhận được phán quyết Preah Vihear thuộc về Campuchia.

Hôm nay, Nội các Thái Lan đã nhất trí thay thế từ ngữ trong thỏa thuận về đền Preah Vihear nhằm giảm bớt chỉ trích của công chúng. Nguồn tin Nội các cho biết, bộ máy này sẽ thay từ "bản đồ" thành "biểu đồ". Ngoài ra, Nội các cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao bổ sung vào Thông cáo chung Thái Lan-Campuchia diện tích chính xác của ngôi đền kéo dài tới điểm mà khu vực được trình lên UNESCO không nằm trong vùng lãnh thổ tranh chấp.

  • Hoài Linh (Theo Nation, BKP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,