221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1078652
EU phê chuẩn lệnh trừng phạt ngân hàng lớn nhất Iran
1
Article
null
EU phê chuẩn lệnh trừng phạt ngân hàng lớn nhất Iran
,

Liên minh châu Âu (EU) vừa phê chuẩn trừng phạt mới chống Iran, gồm cả phong toả tài sản của ngân hàng lớn nhất nước này - Melli. Động thái trên nhằm gây sức ép buộc Iran ngừng làm giàu uranium.

Bên trong cơ sở hạt nhân tại Isfahan của Iran (AP)
Các quan chức EU cho biết, quyết định được chính thức thông qua mà không cần thảo luận tại một cuộc họp của liên minh diễn ra tại Luxembourg hôm nay (23/6). Việc ngân hàng Melli của Iran bị liệt vào danh sách đen có nghĩa mọi sở hữu của tổ chức tài chính này sẽ bị đóng băng trong phạm vị EU.

Phương Tây cáo buộc ngân hàng Melli cung cấp dịch vụ cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Iran. Năm ngoái, Mỹ cũng đã liệt ngân hàng này vào danh sách cần phải trừng trị.

Tuần trước, quan chức phụ trách đối ngoại của EU là Javier Solana đã đề xuất những lợi ích mới cho Tehran nhưng không nhận được phản hồi của nước này.

Iran luôn cho rằng chương trình hạt nhân của họ hoàn toàn vì mục đích hoà bình và từ chối nhượng bộ yêu cầu của LHQ về việc ngừng làm giàu uranium. Hội đồng Bảo an LHQ đã phê chuẩn lệnh trừng phạt thứ ba chống Iran vào tháng 3/2008 cũng vì vấn đề này.

Trừng phạt lần này của EU cũng bao gồm việc cấm đi lại đối với các chuyên gia cấp cao có dính tới chương trình hạt nhân của Iran.

  • Hoài Linh (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>