221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1078236
Thế giới sẽ được xem Triều Tiên huỷ cơ sở hạt nhân
1
Article
null
Thế giới sẽ được xem Triều Tiên huỷ cơ sở hạt nhân
,

CHDCND Triều Tiên đã mời 5 hãng tin nước ngoài tới thăm và đưa tin về việc phá huỷ cơ sở chính tại khu liên hợp hạt nhân Yongbyon, trưởng đoàn đàm phán Hàn Quốc hôm nay (22/6) cho biết.

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook (AFP)
Theo phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook, 5 hãng tin của 5 nước tham gia đàm phán hạt nhân với Triều Tiên được đề nghị đưa tin đầy đủ về kế hoạch nổ tung tháp làm lạnh tại Yongbyon, phía bắc Bình Nhưỡng.

Hãng tin lớn của Hàn Quốc là MBC cũng nằm trong danh sách này nhưng hiện chưa có phản hồi từ phía Bình Nhưỡng. Về phần Mỹ, hãng CNN đã được lựa chọn. Tuy nhiên, ông Kim không nói rõ cơ quan thông tấn nào của Trung Quốc, Nhật và Nga được mời. 

Bình Nhưỡng đã thông báo ngày giờ việc phá huỷ cơ sở hạt nhân với 5 hãng thông tấn.

Động thái trên của Triều Tiên là dấu hiệu cho thấy sắp có một bước đột phá trong bế tắc vốn ngăn cản các cuộc đàm phán hạt nhân 6 bên suốt nhiều tháng qua, vì việc phá huỷ tháp làm lạnh chỉ diễn ra sau khi Bình Nhưỡng đưa ra danh sách các chương trình hạt nhân đã bị nước này trì hoãn từ lâu.

Năm ngoái, Triều Tiên đồng ý vô hiệu hoá cơ sở hạt nhân của nước này và cung cấp danh sách về chương trình hạt nhân để đổi lấy nhượng bộ về kinh tế và chính trị. Quá trình phi hạt nhân đã rơi vào ngõ cụt khi Bình Nhưỡng không đáp ứng hạn chót là tháng 12/2007 phải công bố các hoạt động hạt nhân dù nước này đã đạt tiến bộ trong việc làm mất khả năng hoạt động của các cơ sở hạt nhân.

Theo ông Kim, Triều Tiên có thể đưa ra thông báo hạt nhân sớm nhưng từ chối công bố ngày chính xác.

Việc phá huỷ tháp làm lạnh là một hành động tượng trưng nhằm thể hiện ý định từ bỏ tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Nó đồng thời là một phần trong loạt động thái có đi có lại được sắp xếp chặt chẽ mà Bình Nhưỡng và Washington đã nhất trí tiến hành để hội đàm hạt nhân có thể diễn ra.

Một khi Triều Tiên đưa ra bản thông báo hạt nhân, chính phủ Mỹ sẽ bắt đầu quá trình loại nước này khỏi danh sách đen bị trừng phạt và bị quy là hỗ trợ khủng bố của Washington. Động thái tiếp theo của việc phá huỷ tháp làm lạnh sẽ là việc nối lại hội đàm hạt nhân 6 bên.

Quan chức Mỹ cho hay, tất cả những diễn biến trên sẽ diễn ra trong vòng 10 ngày tới khi Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đang hoặc trên đường tới Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc vào tuần tới.

Ông Kim Sook tới Bắc Kinh vào chiều nay để hội đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc và Mỹ. Trưởng phái viên hạt nhân của Mỹ Christopher Hill đã có mặt tại thủ đô của Trung Quốc từ thứ sáu để hội đàm với phái viên nước này.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,