221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1076722
Baghdad rung chuyển vì bom, 51 người chết
1
Article
null
Baghdad rung chuyển vì bom, 51 người chết
,

Một vụ đánh bom bằng xe hơi tại một khu phố buôn bán nhộn nhịp ở Baghdad hôm 17/6 đã làm ít nhất 51 người thiệt mạng và gần 80 khác bị thương.

c
Hiện trường vụ đánh bom
Đây là vụ đánh bom đẫm máu nhất tại Baghdad trong chưa đầy ba tháng qua. Nhiều nạn nhân bị kẹt trong các căn hộ của họ do vụ nổ gây ra một trận hỏa hoạn bao trùm ít nhất một tòa nhà.

Vụ tấn công đã phá tan sự yên tĩnh tại thủ đô của Iraq kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn hôm 11/5 chấm dứt 7 tuần giao tranh giữa các lực lượng của Mỹ và Iraq với các chiến binh Shiite tại khu vực thành Sadr của Baghdad.

Mỉa mai là vụ đánh bom xảy ra vào đúng ngày Quốc hội Iraq tuyên bố các kế hoạch chuyển ra ngoài vùng Xanh - vùng được quân Mỹ bảo vệ.

Những người sống sót tức giận, đổ lỗi cho quân đội và cảnh sát đã không bảo vệ họ. ’’Vụ đánh bom xảy ra bởi không có sự hiện diện của quân đội hoặc cảnh sát Iraq, thậm chí cũng không có trạm kiểm soát. Mọi người bối rối, tức giận và chạy tán loạn. Tất cả chúng tôi là nạn nhân của khủng bố và sự thờ ơ’’, Khalid Hassan, 40 tuổi, người bị thương và bị bỏng trong vụ tấn công, cho biết.
 
Vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom này. Trước kia, cả chiến binh Sunni lẫn Shiite đều sử dụng xe hơi để đánh bom. Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã ra tuyên bố lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân.

Các quan chức Mỹ cho biết binh sĩ Mỹ đang tham dự một cuộc họp cách hiện trường vụ đánh bom 150m thì vụ nổ xảy ra. Không rõ họ có phải là mục tiêu hay không. Các tư lệnh Mỹ đã cảnh báo rằng sự yên tĩnh tương đối ở Baghdad là rất mong manh do các phần tử cực đoan, gồm cả al-Qaeda ở Iraq và các nhóm chiến binh Shiite, vẫn có khả năng tiến hành các vụ tấn công chết người.

Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại Baghdad kể từ ngày 6/3, khi hai quả bom phát nổ tại quân Karradah, làm 68 người chết và 120 người khác bị thương.

  • Minh Sơn (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,