221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1076104
Anh công bố biện pháp trừng phạt mới chống Iran
1
Article
null
Anh công bố biện pháp trừng phạt mới chống Iran
,

Anh sẽ đóng băng tài sản của ngân hàng lớn nhất của Iran trong động thái mới nhằm ngăn cản quốc gia này phát triển vũ khí hạt nhân, Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm 16/6 cho biết.

TT Bush và Thủ tướng Anh Gordon Brown trong cuộc họp báo chung hôm nay tại Anh (Reuters)
Phát biểu tại một buổi họp báo chung với Tổng thống Bush, Thủ tướng Brown nói Anh sẽ cố thuyết phục châu Âu học tập hành động này của Anh.

Người đứng đầu chính phủ Anh tuyên bố, tài sản của ngân hàng Melli của Iran sẽ bị đóng băng. Năm ngoái, Mỹ buộc tội ngân hàng này cung cấp dịch vụ cho chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Iran.

"Bắt đầu từ hôm nay, giai đoạn trừng phạt mới với dầu và khí sẽ bắt đầu. Chúng tôi sẽ thực thi bất cứ hành động cần thiết nào để đảm bảo rằng Iran nhận ra được lựa chọn đúng đắn", Thủ tướng Anh nói.

Mỹ và các quốc gia đồng minh của nước này buộc tội Iran tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân. Iran đã bác bỏ cáo buộc này đồng thời khẳng định chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích hoà bình là sản xuất điện năng.

Hội đồng Bảo An LHQ đã áp đặt 3 lệnh trừng phạt có giới hạn nhằm chống lại việc Iran từ chối ngừng làm giàu uranium, đây là công nghệ có thể dùng để tạo ra nhiên liệu hạt nhân và vật liệu cần thiết cho đầu đạn hạt nhân.

Lệnh trừng phạt thứ 3 của LHQ được thông qua hồi tháng 3 đề cập tới việc giám sát các hoạt động tài chính của ngân hàng Melli và một ngân hàng khác bị nghi là có liên quan tới hoạt động hạt nhân của Iran là Saderat.

Thủ tướng Anh nói ông sẽ đề nghị những người đồng nhiệm châu Âu nhất trí về một gói trừng phạt mạnh hơn của EU đối với Iran, gồm cả đóng băng tài sản của ngân hàng Melli, tại cuộc họp thượng đỉnh ở Brussels, Bỉ vào cuối tuần này.

Tuy nhiên, trước khi châu Âu kịp hành động, Iran đã rút 75 tỷ USD khỏi khu vực này, một tuần báo Iran cho biết nhưng không nói rõ thời điểm rút tiền là lúc nào.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,