221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1075480
Bush chỉ trích quyết định của Iran về đề xuất hạt nhân
1
Article
null
Bush chỉ trích quyết định của Iran về đề xuất hạt nhân
,

Tổng thống Bush hôm 14/6 nói rằng Iran đã cô lập người dân nước này và gây nguy hiểm cho thế giới bằng việc bác bỏ một đề xuất mà các cường quốc đưa ra nhằm thuyết phục Tehran ngừng chương trình làm giàu uranium.

c
Tổng thống Pháp và Mỹ họp báo chung ở Paris (Reuters)
Tại Tehran, nhà ngoại giao Javier Solana của EU đã đại diện cho Mỹ, Đức, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc trao cho Ngoại trưởng Manouchehr Mottaki của Iran một đề xuất sửa đổi về các ưu đãi kinh tế, công nghệ và chính trị. Iran ngay lập tức đã bác bỏ đề xuất này bởi đề xuất yêu cầu Tehran ngừng làm giàu uranium - một chương trình mà phương Tây lo ngại có thể là một phần của chương trình vũ khí hạt nhân.

’’Tôi thất vọng rằng các lãnh đạo Iran đã bác bỏ đề xuất hào phóng này. Đây là một dấu hiệu để người Iran thấy rằng lãnh đạo của họ sẵn sàng làm cho họ bị cô lập hơn nữa. Quan điểm của chúng tôi là muốn người Iran thịnh vượng và được hưởng lợi’’, ông Bush nói.

Tổng thống Pháp Sarkozy cũng có cùng quan điểm với ông Bush tại một cuộc họp báo chung ở Paris. Ông nói rằng người Iran ’’đáng được đi trên một con đường tốt đẹp hơn cái ngõ cụt mà một số lãnh đạo của họ đang dẫn họ vào’’. Ông nói thêm rằng vũ khí hạt nhân trong tay của Iran sẽ là ’’một mối đe dọa không thể chấp nhận được đối với an ninh thế giới’’.

Các thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ và Đức đã đe dọa áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nếu Iran bác bỏ đề xuất này. Các cường quốc đã nhất trí về các nhượng bộ trên trong tháng 5/2008 mà trên thực tế là phiên bản sửa đổi của đề xuất năm 2006. Đề xuất 2006 cũng đã bị Iran bác bỏ.

Một phát ngôn viên của chính phủ Iran cho biết Iran đang nghiên cứu đề xuất trên song cảnh báo sẽ bác bỏ mọi đề xuất mà đòi Iran ngừng chương trình làm giàu uranium. Iran quả quyết rằng nước này đang làm giàu uranium để sản xuất điện năng, chứ không phải phát triển vũ khí hạt nhân.

Tham vọng hạt nhân của Iran đã chi phối chuyến thăm tạm biệt các lãnh đạo châu Âu của ông Bush. Trong suốt chuyến thăm này, ông Bush đã tái khẳng định ông muốn giải quyết bế tắc với Iran thông qua ngoại giao. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo về khả năng tấn công quân sự vào Iran.

Tại cuộc họp báo chung với ông Sarkozy, ông Bush cũng cảnh báo Tổng thống Bashar Assad của Syria, nói rằng Syria nên ngừng hợp tác với Iran trong việc gây bất ổn Trung Đông.

Về Iraq, ông Bush đã bác bỏ những lời chỉ trích rằng một thỏa thuận an ninh lâu dài giữa Mỹ và Iraq đang đổ vỡ. Thỏa thuận này sẽ là cơ sở pháp lý cho sự hiện diện của quân Mỹ tại Iraq sau khi sứ mạng của LHQ kết thúc. Bush nói rằng thỏa thuận này sẽ không quy định việc thiết lập các căn cứ quân sự Mỹ vĩnh viễn ở Iraq. Các cuộc đàm phán về thỏa thuận này đang tiếp tục.

Ông Bush một lần nữa dự báo Israel và Palestine có thể ký kết một hiệp định hòa bình vào cuối năm nay, bất chấp bạo lực và trở ngại.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,