221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1075366
Ông Solana mang đề nghị "hào phóng" của phương Tây đi Iran
1
Article
null
Ông Solana mang đề nghị 'hào phóng' của phương Tây đi Iran
,

Người phụ trách chính sách đối ngoại của EU, Javier Solana, đã tới Tehran đêm qua và sẽ hội đàm với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà trong nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng về chương trình hạt nhân của nước Cộng hoà Hồi giáo.

Ông Javier Solana, phụ trách chính sách đối ngoại EU. Ảnh: AFP
Ông Javier Solana, phụ trách chính sách đối ngoại EU. Ảnh: AFP
Ông Solana sẽ đưa ra một đề nghị mới "rất hào phóng" từ các cường quốc thế giới, bao gồm các sáng kiến khuyến khích Iran ngưng chương trình làm giàu uranium. Các thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Đức cảnh báo rằng họ sẽ tăng cường cấm vận nếu chính quyền Tehran từ chối đề nghị này.

"Tôi tới Iran để trình bày một đề nghị hào phóng và toàn diện", ông Solana nói trước khi rời Brussels. "Với đề nghị này, EU và sáu nước tôi đại diện thể hiện mong muốn phát triển một mối quan hệ có tính hợp tác và xây dựng với Iran trong lĩnh vực hạt nhân cùng nhiều lĩnh vực khác".

Hôm thứ Tư, Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố ông muốn theo đuổi chính sách ngoại giao để giải quyết vấn đề hạt nhân Iran song cũng khẳng định "tất cả các lựa chọn đều có thể được lựa chọn. 

Cơ hội cuối cùng

Các cuộc hội đàm của ông Solana với các nhà chức trách Iran lần này không có tính chất "một mất một còn" mà ngụ ý rằng điều gì đó hệ trọng sẽ xảy ra nếu như hai bên không đạt được kết quả.

Nhưng chúng cũng có thể là cơ hội cuối cùng cho một giải pháp thông qua đàm phán cho cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran trong tương lai.

Gói sáng kiến mà ông Solana mang theo tới Tehran bao gồm lời đề nghị giúp Iran thực hiện một chương trình hạt nhân hòa bình và ngưng các đòn trừng phạt của LHQ nếu nước này đồng ý dừng hoạt động làm giàu uranium. Phương Tây cũng sẽ chuyển giao công nghệ, đảm bảo nhiên liệu cho điện hạt nhân cùng hàng loạt các lợi ích về thương mại và chính trị cho nước Cộng hoà Hồi giáo.

Nếu Iran từ chối, nước này có thể sẽ phải hứng chịu các lệnh cấm vận mới mặc dầu ông Solana nhiều khả năng sẽ không đưa ra lời cảnh cáo này một cách trực tiếp.

Tuy nhiên, khó có khả năng các nhà lãnh đạo Iran sẽ chấp nhận ngưng làm giàu uranium, đặc biệt là sau khi Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái khẳng định Tehran sẽ không bao giờ thay đổi lập trường.

"Họ nghị họ có thể giẫm đạp lên chân giá trị của dân tộc Iran bằng những thứ như vậy", ông Ahmadinejad nói hôm thứ Tư. "Nếu họ muốn trao cho chúng ta thứ gì đó thì họ phải bán nó và chúng ta sẽ mua".

  • Thanh Hảo (Theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,