221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1074224
Các nước đẩy nhanh viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Các nước đẩy nhanh viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
,

Năm quốc gia tham dự đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sẽ đẩy nhanh tiến trình viện trợ năng lượng cho nước này với hy vọng Bình Nhưỡng sẽ nhanh chóng hoàn tất cam kết vô hiệu hóa các nhà máy hạt nhân.

Thông tin trên vừa được một quan chức Hàn Quốc đưa ra sáng nay (11/6). 
 

Đại diện
Từ trái qua phải: Các đại diện đến từ Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Nga và Mỹ tại cuộc hội đàm ở làng Panmunjom. (Ảnh: AFP)

Các đại diện đến từ Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản đã gặp gỡ tại làng đình chiến Panmunjom để thảo luận về kế hoạch viện trợ đã cam kết cho Bình Nhưỡng.

Sáu quốc gia trên đã tiến hành các vòng đàm phán về vấn đề hạt nhân kể từ năm 2003 nhưng mãi đến năm ngoái họ mới đạt được một thỏa thuận mang tính lịch sử, theo đó CHDCND Triều Tiên sẽ vô hiệu hóa các nhà máy sản xuất plutonium để nhận về một triệu tấn dầu nhiên liệu nặng hoặc khoản viện trợ tương đương. 
 

CHDCND Triều Tiên than phiền rằng năm nước đối tác chuyển hàng viện trợ quá chậm chạp và nước này tuyên bố sẽ giải giáp hạt nhân chậm lại.

Hôm qua, các đại diện của Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản đã gặp riêng tại Seoul và nhất trí "sự hỗ trợ kinh tế cho CHDCND Triều Tiên cần phải được đẩy nhanh", Hwang Joon-Kook, Vụ trưởng Vụ Hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, cho biết. 
 

Tuy nhiên, họ cũng đồng ý rằng "việc tăng tốc viện trợ kinh tế sẽ đi liền với việc đẩy nhanh tiến độ giải giáp hạt nhân cùng nhiều biện pháp liên quan khác".

Đến nay, Nhật Bản vẫn chưa tham gia vào chương trình viện trợ. Nước này muốn CHDCND Triều Tiên phải thành thật trong vụ bắt cóc các công dân Nhật thời kỳ Chiến tranh Lạnh trước đã.

  • Thanh Hảo (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>