221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1073334
TT Medvedev: "Nga sẽ vào top 5 nền kinh tế thế giới’’
1
Article
null
TT Medvedev: 'Nga sẽ vào top 5 nền kinh tế thế giới’’
,

Trong Diễn đàn kinh tế Quốc tế St. Petersburg lần thứ 12 diễn ra từ 6-8/6, hàng nghìn đại biểu khắp toàn cầu đã thảo luận nhiều vấn đề từ lợi ích kinh tế quốc gia đến tương lai phát triển của Nga.  

a

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tham dự diễn đàn (Ảnh THX/Reuters)

Là một diễn đàn kinh tế lớn tổ chức thường niên trong khu vực, diễn đàn năm nay còn là sự kiện quốc tế đầu tiên mà ông Dmitry Medvedev tham dự sau khi nhậm chức Tổng thống Nga. Tại đây, ông Medvedev đã cam kết sẽ đưa đất nước tiến lên vị trí một cường quốc kinh tế mạnh hơn. 

Trong phát biểu khai mạc, Tổng thống Nga tuyên bố, Nga mong muốn tham dự diễn đàn trong cái gọi là hình thành các quy định mới của cuộc chơi kinh tế thế giới. "Ngày nay, Nga là một người chơi toàn cầu. Nắm rõ trách nhiệm này, chúng tôi mong muốn được tham gia vào việc hình thành những quy định mới của cuộc chơi, không vì tham vọng bá quyền, mà vì chúng tôi thực sự có những cơ hội và tài nguyên trong đó’’, ông nói.

Theo lãnh đạo Nga, vai trò của Mỹ trong nền kinh tế thế giới không xứng đáng với khả năng thực tế của nước này. Ông coi Mỹ là một trong những nhân tố chính đứng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện tại.

Ông Medvedev nhấn mạnh, khuynh hướng chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng trong phát triển kinh tế ở một số nước cũng ảnh hưởng tới phát triển kinh tế thế giới. Theo ông, những nước này đang tìm kiếm bảo hộ độc quyền kinh tế, đem lại lợi ích tối đa cho người dân nước họ mà không chia sẻ quyền lợi với các quốc gia láng giềng. "Tôi không nghĩ chiến lược kiểu này là giải pháp tốt nhất cho cuộc khủng hoảng hiện tại’’, Tổng thống Medvedev nói.

Lãnh đạo Nga cho biết, nhiệm vụ của chính phủ là ’’đảm bảo đưa Nga tiến vào mô hình phát triển tiên tiến, hiện đại và trở thành top năm nền kinh tế thế giới năm 2020’’. Theo ông  Medvedev, Nga cần thực thi đầu tư dài hạn để đạt được mục tiêu này.

Ông Medvedev khẳng định, Nga sẽ sớm thông qua kế hoạch đưa Moscow trở thành trung tâm tài chính toàn cầu, và đồng bản tệ - ruble - sẽ trở thành đồng tiền dẫn đầu khu vực. "Đưa Moscow trở thành trung tâm tài chính thế giới, đồng ruble trở thành đồng tiền dự trữ hàng đầu khu vực là nhân tố cơ bản đảm bảo khả năng cạnh tranh cho hệ thống tài chính của chúng tôi’’, Tổng thống Nga nhấn mạnh.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,