221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072840
TT Nga đổ lỗi Mỹ về khủng hoảng tài chính toàn cầu
1
Article
null
TT Nga đổ lỗi Mỹ về khủng hoảng tài chính toàn cầu
,
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm 7/6 đổ lỗi các chính sách "hiếu chiến" của Mỹ đã dẫn tới cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu và khẳng định sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của Nga có thể là một phần của giải pháp cho vấn đề này.

Phát biểu tại một hội nghị thường niên quan trọng dành cho các nhà đầu tư của Nga tại St.Petersburg, ông Medvedev cho biết: "Thất bại của các công ty tài chính lớn nhất trên thế giới cùng với những chính sách tài chính hiếu chiến của nền kinh tế lớn nhất toàn cầu (ám chỉ Mỹ) không chỉ dẫn tới những tổn thất của các doanh nghiệp. Hầu hết mọi người trên trái đất này đều nghèo đi".

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại Diễn đàn kinh tế St Petersburg hôm 7/6
Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phát biểu tại Diễn đàn kinh tế St Petersburg hôm 7/6

Lãnh đạo Kremlin cho biết đầu tư của những công ty Nga giàu có ở ngoại quốc, sự quảng bá Moscow như một trung tâm tài chính chủ chốt và việc sử dụng đồng ruble như loại tiền tích trữ sẽ góp phần đem đến lời giải cho bài toán khủng hoảng tài chính toàn cầu. Theo ông Medvedev, những biện pháp này có thể giải quyết các vấn đề gây ra do khoảng cách giữa vai trò kinh tế dẫn đầu thế giới của Mỹ với "khả năng thực sự của nước này".

Tổng thống Nga tuyên bố trước các đại biểu tham dự Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg rằng: "Dù thị trường Mỹ có lớn đến đâu và hệ thống tài chính của Mỹ có vững mạnh đến như thế nào thì chúng cũng không có khả năng thay thế các thị trường tài chính và thương mại toàn cầu".

Ông Medvedev cũng công kích sự tồn tại của các khoản lợi tức chia thêm lớn trong thế giới tài chính và nói các nhà quản lý, điều phối cần phải đảm bảo rằng những biện pháp khuyến khích đã thúc đẩy được "hành vi hợp lẽ phải, dựa trên đánh giá cân bằng giữa các nguy cơ và những phần thưởng".

Bộ trưởng Thương Mại Mỹ Carlos Gutierrez, người phát biểu không lâu sau ông Medvedev, dường như đã bác bỏ các chỉ trích của Tổng thống Nga. Ông quả quyết nước Mỹ chưa bao giờ hoạch định chính sách dựa trên "chủ nghĩa vị kỉ kinh tế" và luôn tin vào tự do thương mại. Bộ trưởng Mỹ nói thêm rằng: "Toàn cầu hóa nằm trong lợi ích quốc gia".

Đề cao vị thế của Nga

Tại Diễn đàn kinh tế quốc tế St Petersburg, Tổng thống Medvedev tuyên bố Nga hiện ở vị thế lý tưởng để giúp giải quyết cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu do nước này không vấp phải những vấn đề tương tự như các nền kinh tế hàng đầu khác của thế giới. Nga đang trải qua năm thứ 10 của sự bùng nổ kinh tế xuất phát từ việc leo thang giá dầu mỏ và khí đốt xuất khẩu.

"Nga hiện là một đấu thủ trên sân chơi toàn cầu và hiểu được vai trò của mình trong việc chống đỡ cộng đồng toàn cầu ... Tôi đề xuất sớm tổ chức một hội nghị của các đại diện quốc tế, bao gồm cả các lãnh đạo những công ty tài chính lớn nhất và các chuyên gia phân tích tài chính hàng đầu thế giới trong năm nay. Một diễn đàn như vậy có thể diễn ra thường xuyên", ông Medvedev cho hay.

Điện Kremlin đã khuyến khích các công ty Nga vốn đang thu về bộn tiền từ việc tăng giá dầu và hàng hóa, đầu tư tích cực hơn ở ngoại quốc. Tuy nhiên, động thái này đã gây ra sự lo ngại ở các nước phương Tây, những quốc gia lâu nay vẫn luôn nghi ngờ về ý định của Moscow.

Ông Medvedev khẳng định các nước khác không có gì phải e sợ hoạt động đầu tư của Nga vào các công ty của họ vì hành động này "không mang tính đầu cơ hay hiếu chiến" mà đơn thuần chỉ dựa vào tính thực dụng.

Sau khi nhậm chức tổng thống Nga hồi tháng trước, ông Medvedev đã bày tỏ rằng cho tới hiện tại, các thể chế trên thế giới đã không thể đối phó với những thách thức từ sự bất ổn của thị trường toàn cầu, kể cả sự leo thang giá cả hàng hóa và lương thực. Theo ông Medvedev, là nước từng đóng vai trò như nhà sản xuất lúa mỳ hàng đầu thế giới, Nga đã sẵn sàng tham gia "hành động hợp tác mang tính xây dựng" nhằm vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Moscow cũng có thể hỗ trợ giải quyết một vấn đề khác - sự thiếu hụt các tài sản có thể đầu tư lưu động do sự thất vọng đối với đồng đô la Mỹ. Ông Medvedev tiết lộ Nga sẽ sớm thông qua một kế hoạch đưa nước này trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu và biến đồng ruble trở thành loại tiền tệ dự trữ trong khu vực.

Tổng thống Nga nói thêm rằng mới đây, Điện Kremlin đã xúc tiến việc tự do hóa thị trường khí đốt trong nước và giảm thuế trong lĩnh vực dầu mỏ nhằm giúp ổn định các thị trường năng lượng toàn cầu. Nga hiện là nhà sản xuất khí đốt lớn nhất và là nước xuất khẩu dầu mỏ đứng thứ hai thế giới.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>