221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1072216
Lãnh đạo thế giới cam kết giảm nhẹ khủng hoảng lương thực
1
Article
null
Lãnh đạo thế giới cam kết giảm nhẹ khủng hoảng lương thực
,

Tại Hội nghị thượng đỉnh về lương thực của LHQ tại Rome, các lãnh đạo thế giới hôm 5/6 đã cam kết giảm các rào cản thương mại và thúc đẩy sản xuất lương thực để chống lại một cuộc khủng hoảng lương thực đang làm lây lan đói nghèo và bất ổn khắp thế giới.

c
Quầy hàng đồ khô ở Senegal (ảnh AP)
Sau ba ngày thảo luận, các đại biểu từ 183 quốc gia đã thông qua một tuyên bố chung, quyết tâm giảm nhẹ tác động do giá lương thực tăng vọt, tăng cường đầu tư vào nông nghiệp và tổ chức các cuộc đàm phán thương mại. Tuyên bố kêu gọi nhanh chóng trợ giúp nông dân tại các nước nghèo, những người cần hạt giống và phân bón đúng lúc cho mùa gieo trồng đang tới gần, kêu gọi các quốc gia không can thiệp vào thị trường của nhau.

Đại diện các chính phủ đã hoan nghênh tuyên bố này là một dấu hiệu cho thấy nông nghiệp hiện đã trở lại chương trình nghị sự. ’’Lần đầu tiên nông nghiệp đã được đặt ở trung tâm của chính trường thế giới. Trong nhiều năm, nông nghiệp bị gạt ra ngoài lề. Cuộc khủng hoảng lương thực đã làm rung chuyển thế giới và làm cho các quốc gia nhận ra rằng an ninh lương thực là trung tâm của hòa bình và an ninh’’, Bộ trưởng Nông nghiệp Lulu Xingwana của Nam Phi nói.

Vấn đề nhiên liệu sinh học đã gây chia rẽ trong suốt hội nghị. Một số quan chức LHQ nói rằng sự tăng trưởng nhanh của ngành này có lẽ đã gây ra lạm phát giá toàn cầu 30% do cây lương thực được sử dụng làm nhiên liệu, làm giảm nguồn cung.

TIN LIÊN QUAN
Tuy nhiên, Mỹ - quốc gia sản xuất ethanol lớn nhất thế giới - quả quyết rằng nhiên liệu sinh học chỉ làm giá lương thực tăng 3%. Cuối cùng, các quốc gia đã nhất trí rằng ngành nhiên liệu sinh học mang đến cả thách thức lẫn cơ hội, cần phải điều tra hơn nữa.

Monica Robelo Raffone, trưởng đoàn đại biểu Nicaragua, cho rằng hội nghị đã không đưa ra được các giải pháp hoặc xác định nguyên nhân làm giá cả tăng vọt. ’’Hội nghị không đề cập tới nguyên nhân thực sự của cuộc khủng hoảng này: giá dầu cao, đầu cơ của thị trường, trợ cấp nông nghiệp.... Đây là một bước lùi’’, bà nói. Argentina không hài lòng vì tuyên bố chung không đổ lỗi cho chính sách trợ cấp nông nghiệp ở Mỹ, EU và các nước phương Tây khác đã đóng vai trò lớn trong việc làm giá lương thực tăng cao.

Các nhà phân tích nhất trí rằng tuyên bố chính trị này mang động cơ tốt song cần được diễn dịch thành hành động thông qua việc thay đổi các chính sách nông nghiệp và thương mại tại các quốc gia.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,