221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1071768
Tân Tổng thống Nga thăm Đức
1
Article
null
Tân Tổng thống Nga thăm Đức
,

Hôm nay (5/6), tân Tổng thống Nga Dmitry Medvedev bắt đầu thăm Đức trong chuyến công du chính thức đầu tiên của ông tới Tây Âu. Chuyến thăm sẽ được giới quan sát theo dõi chặt chẽ để dự báo các mối quan hệ tương lai giữa Moscow và các nước láng giềng EU.

c
Tổng thống Nga Medvedev
Ông Medvedev sẽ đề cập tới các vấn đề kinh tế và năng lượng khi hội đàm với Thủ tướng Đức Angela Merkel. Tuy nhiên, hai lãnh đạo cũng sẽ bàn về các vấn đề quốc tế gây chia rẽ, trong đó có việc Kosovo tuyên bố độc lập. ’’Đặc trưng trong quan hệ Nga-Đức luôn là quyết tâm tìm kiếm các điểm tiếp xúc, khả năng thỏa hiệp và giải quyết các vấn đề phát sinh’’, một nguồn bên trong Kremlin nói.

Người tiền nhiệm Putin của ông Medvedev đã phản đối phương Tây về các vấn đề như công nhận độc lập của Kosovo và kế hoạch của Mỹ triển khai một hệ thống tên lửa phòng thủ tại CH Séc và Ba Lan. Trong khi đó, bà Merkel đã rất thẳng thắn khi công khai chỉ trích ông Putin tại một hội nghị thượng đỉnh EU năm 2007 về việc ngăn chặn các nhân vật thuộc phe đối lập tham gia một cuộc mít tinh ở Nga.

Bà Merkel cũng có lập trường cứng rắn hơn người tiền nhiệm Gerhard Schroeder và Bộ trưởng Ngoại giao Frank-Walter Steinmeier về nhân quyền ở Nga. ’’Tôi tin tưởng rằng các mối quan hệ kinh tế Nga-Đức có thể được phát triển trong nhiều lĩnh vực và chúng ta có thể đóng góp vào việc hiện đại hóa nước Nga trong nhiều lĩnh vực’’, bà Merkel nói.

Đức hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Nga với kim ngạch xuất khẩu lên tới 53 tỷ USD/năm. Hai nước đang xây dựng một tuyến đường ống dưới biển Baltic để dẫn khí từ Siberia tới châu Âu.

’’Nga sẵn sàng hợp tác với Đức không chỉ trong việc khai thác và vận chuyển dầu khí, mà còn trong lĩnh vực điện năng, hạt nhân và chế tạo máy móc. Nga sẵn sàng mở rộng hợp tác với Đức trong lĩnh vực năng lượng và sẵn sàng thảo luận về các dự án hợp tác lớn trong chuyến thăm Berlin của ông Medvedev’’, trưởng cố vấn chính sách đối ngoại Sergei Prikhodko của Tổng thống Nga cho biết.

Hai lãnh đạo cũng sẽ thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Nga-EU vào cuối tháng này. Hội nghị sẽ bàn tới một hiệp định đối tác mới giữa Nga và EU, vạch ra các mối quan hệ lâu dài về năng lượng, thương mại và thị thực.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,