221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1070342
Giới lãnh đạo thế giới họp giải quyết khủng hoảng lương thực
1
Article
null
Giới lãnh đạo thế giới họp giải quyết khủng hoảng lương thực
,

Nó được mô tả là một cuộc khủng hoảng toàn cầu, đẩy 100 triệu người vào cảnh đói, đe doạ gây rối loạn chính trị và xã hội, khiến cuộc chiến chống đói nghèo thụt lùi 7 năm.

Quầy hàng bán quả khô tại Tajikistan (REUTERS)
Lúc này, cuộc khủng hoảng giá lương thực sẽ được các nhà lãnh đạo thế giới giải quyết khi họ nhóm họp tại Rome, Italia vào tuần tới. Giới lãnh đạo toàn cầu sẽ tìm cách giảm những thiệt hại mà người nghèo trên toàn thế giới phải hứng chịu, đảm bảo trái đất có thể tạo ra nhiều lương thực hơn nhằm cung cấp cho dân số ngày càng tăng.

"Bây giờ là thời điểm hành động", Jacques Diouf, lãnh đạo Tổ chức Nông Lương LHQ (FAO) nói. Quan chức này là người kêu gọi tiến hành hội nghị thượng đỉnh về vấn đề này vào hè năm ngoái trước trước khi quy mô đầy đủ của khủng hoảng trở nên rõ ràng.

Giám đốc Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick nhấn mạnh tính cấp thiết của vấn đề, tuyên bố dành 1,2 tỷ USD để cho vay và giúp đỡ các nước đang vật lộn với giá lương thực, nhiên liệu. "Điều quan trọng là chúng ta cần tập trung vào những hành động cụ thể. Đó không phải là vấn đề giống như HIV/AIDS, lĩnh vực mà bạn cần có đột phá về nghiên cứu. Mọi người biết phải làm gì".

Một sự tổng hợp giữa các yếu tố, gồm cả mùa màng thất bát, dự trữ thấp trong khi nhu cầu tăng, đã xung đột với nhau trong một tới hai năm vừa qua khiến giá lương thực tăng đột biến. Giá lương thực sẽ tiếp tục giữ ở mức cao trong thập niên tới ngay cả khi nó rơi khỏi mức kỷ lục như hiện nay, FAO cho biết trong một báo cáo.

Ông Diouf bày tỏ hy vọng 40 nguyên thủ các nước hoặc lãnh đạo chính phủ sẽ có mặt tại hội nghị thượng đỉnh ở Rome, diễn ra từ 3-6/6.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, người đã lập riêng một đội công tác, cũng sẽ có mặt tại hội nghị cùng với các nhà lãnh đạo của Pháp, Tây Ban Nha, Nhật, Brazil, Argentina và một số nước châu Phi.

Đại biểu của 151 nước được mong đợi sẽ có những phát biểu đáng giá về đấu tranh chống đói nghèo. Tuy nhiên, hội nghị cũng có thể làm bộc lộ những bất đồng giữa các vấn đề liên quan tới lương thực và đói như thương mại tự do, nhiên liệu sinh học và sinh vật biến đổi gene.

"Các vấn đề của thế giới phức tạp hơn nhiều chứ không phải chỉ nói cái gì tốt, cái gì xấu", ông Diouf nói với Reuters khi được hỏi liệu ông có mong đợi hội nghị sẽ tập trung chỉ trích việc dùng nhiên liệu sinh học - năng lượng lấy từ thực phẩm - tại Mỹ và châu Âu, vốn góp phần đẩy giá lương thực tăng cao. "Việc chuyển khoảng 100 triệu tấn ngũ cốc thành nhiên liệu sinh học chắc chắn tác động lên giá lương thực", nhà lãnh đạo này trả lời.

  • Hoài Linh (Theo Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,