221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1069952
Các phái viên hạt nhân hội đàm liên Triều tại Bắc Kinh
1
Article
null
Các phái viên hạt nhân hội đàm liên Triều tại Bắc Kinh
,
Các trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc hôm 30/5 đã hội đàm tại Bắc Kinh, một nỗ lực nhằm tái khởi động các vòng thương thuyết vốn đang bị đình trệ về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, Thứ trưởng CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan tươi cười khi có mặt ở sân bay Bắc Kinh hôm 27/5 (Ảnh AP)
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân, Thứ trưởng CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan tươi cười khi có mặt ở sân bay Bắc Kinh hôm 27/5 (Ảnh AP)
Phát ngôn viên của Ngoại trưởng Hàn Quốc Moon Tae-young cho hay cuộc tiếp xúc giữa phái viên Bình Nhưỡng Kim Kye Gwan và phái viên Seoul Kim Sook tại thủ đô Trung Quốc kéo dài khoảng một giờ đồng hồ. Quan chức này khẳng định ông không có thông tin về kết quả của cuộc gặp.

Ông Kim Sook vừa được bổ nhiệm làm trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc. Đây là cuộc hội đàm đầu tiên giữa ông với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan.

Cuộc tiếp xúc giữa họ diễn ra đúng vào thời điểm gia tăng căng thẳng giữa hai miền Nam - Bắc Triều Tiên kể từ khi Tổng thống bảo thủ Lee Myung-bak tuyên thệ nhậm chức ở Hàn Quốc hồi tháng 2.

Sau cuộc hội đàm với ông Kim tại Bắc Kinh hôm thứ tư (28/5), phái viên hạt nhân Mỹ Christopher Hill nhận định sẽ khó hoàn tất quá trình vô hiệu hóa các chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vào cuối năm 2008.

"Tất nhiên chúng tôi đang nỗ lực để hoàn tất quá trình giải trừ hạt nhân (ở CHDCND Triều Tiên) nhưng rõ ràng là việc hoàn thành mọi thứ vào cuối năm nay sẽ là một thách thức. Chúng ta cần phải chờ xem liệu điều đó có thể thực hiện được không", ông Hill nói.

Theo trưởng đoàn đàm phán Mỹ, ông đã có các cuộc thảo luận suôn sẻ về thời gian biểu cho tuyên bố hạt nhân của CHDCND Triều Tiên. Dẫu vậy, ông Hill không tiết lộ khi nào Bình Nhưỡng sẽ đệ trình văn bản này.

CHDCND Triều Tiên đã đạt được một thỏa thuận 6 bên mang tính bước ngoặt trong các cuộc thương thuyết với Mỹ, Nhật, Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc hồi năm ngoái. Theo thỏa thuận này, Bình Nhưỡng đã nhất trí vô hiệu hóa các nhà máy hạt nhân chính của họ tại Yongbyon và giao nộp tất cả các vật liệu nguyên tử để đổi lấy viện trợ và sự thừa nhận ngoại giao.

CHDCND Triều Tiên đáng lẽ đã phải giao nộp toàn văn tuyên bố về tất cả các hoạt động hạt nhân của nước này vào ngày 31/12/2007 như thỏa thuận đã kí kết. Tuy nhiên, những tranh cãi xung quanh tuyên bố này đã ngăn cản việc xúc tiến giai đoạn cuối của tiến trình giải trừ hạt nhân vĩnh viễn ở CHDCND Triều Tiên.

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>