221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1068933
Iran bầu cựu phái viên hạt nhân làm Chủ tịch quốc hội
1
Article
null
Iran bầu cựu phái viên hạt nhân làm Chủ tịch quốc hội
,
Cơ quan lập pháp mới của Iran, hôm 28/5, đã bỏ phiếu bầu cựu phái viên hạt nhân Ali Larijani vào cương vị Chủ tịch Quốc hội.

Tân Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani (Ảnh AFP)
Tân Chủ tịch Quốc hội Iran - Ali Larijani (Ảnh AFP)
Quốc hội mới của Iran, dưới sự kiểm soát của phe bảo thủ, đã nhóm họp lần đầu tiên hôm 27/5 sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng tư. Hãng thông tấn ISNA đưa tin ông Larijani đắc cử ghế lãnh đạo cơ quan lập pháp với 232/263 phiếu thuận.

Theo nhận định của giới quan sát, cương vị mới sẽ đưa ông Larijani trở thành lãnh đạo phe đối lập ở Iran.

Là một trong những nhân vật bảo thủ hàng đầu trong nước, ông Larijani từng giữ nhiều chức vụ quan trọng như trưởng phái viên hạt nhân, lãnh đạo cơ quan truyền thông quốc gia và Bộ trưởng Văn hóa. Ông cũng là ứng cử viên thất bại trong cuộc đua giành ghế tổng thống với ông Mahmoud Ahmadinejad vào năm 2005.

Ông Larijani được coi là điển hình cho nhóm chính khách đang nổi lên như những người vẫn trung thành với các nguyên tắc của Phong trào Hồi giáo 1979 nhưng không tán thành cách cầm quyền của Tổng thống bảo thủ cực đoan Ahmadinejad.

Tháng 10/2007, ông Larijani đã từ chức trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran với lý do bất đồng về chính sách với ông Ahmadinejad. Ông Larijani nằm trong số các nghị sĩ từng lên tiếng chỉ trích tổng thống đương nhiệm về cách quản lý nền kinh tế Iran.

Trong bài diễn văn đầu tiên trước Quốc hội, sau cuộc bỏ phiếu bầu ghế lãnh cơ quan lập pháp, ông Larijani khuyến cáo Quốc hội có thể sử dụng quyền lực của cơ quan này để buộc Iran xem xét lại sự hợp tác với cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc (IAEA).

Tân Chủ tịch Quốc hội Iran ủng hộ việc tiếp tục đàm phán với phương Tây về chương trình làm giàu uranium gây nhiều tranh cãi của Tehran. Điều này đối lập với quan điểm cứng rắn của Tổng thống Ahmadinejad.

Các nước phương Tây nghi ngờ Iran đang âm mưu phát triển vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, Tehran khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của họ phục vụ các mục đích hòa bình. Kể từ năm 2006, LHQ đã áp đặt ba lệnh trừng phạt đối với Iran, do Tehran từ chối ngừng làm giàu uranium.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>