221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1068163
Triều Tiên sẽ chuyển giao thông báo hạt nhân trong tuần này
1
Article
null
Triều Tiên sẽ chuyển giao thông báo hạt nhân trong tuần này
,

Bình Nhưỡng sẽ chuyển giao thông báo về hoạt động hạt nhân của nước này trong tuần hoặc sau đó một chút khi phái viên hạt nhân Mỹ Christopher Hill tới Bắc Kinh.

Cơ sở hạt nhân ở Yonbyon (AFP)
Theo một bản tin của thông tấn xã Hàn Quốc Yonhap, hiện chưa rõ đối tác của ông Hill là phái viên Triều Tiên Kim Kye-Gwan có mặt tại thủ đô của Trung Quốc để gặp ông hay không.

Ông Hill sẽ tới Bắc Kinh và lưu lại đây từ 27-29/5 sau đó sang Moscow từ 29-31/5.

Phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Tom Casey cho biết, ông Hill sẵn sàng gặp ông Kim Kye-Gwan trong chuyến công du Trung Quốc và Nga.

Phái viên hạt nhân Hàn Quốc Kim Sook cũng có thể tới Bắc Kinh để hội đàm với người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên. Ông Kim Sook sẽ tới Nga nhưng kế hoạch ngày về còn chưa được ấn định, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc là Moon Tae-Young cho biết. "Chưa có gì được quyết định về việc ông có đi Bắc Kinh hay không".

Năm ngoái, CHDCND Triều Tiên đồng ý làm tê liệt nhà máy hạt nhân tại Yongbyon theo một thỏa thuận với Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Nga và Hàn Quốc.

Theo ông Kim Sook, tuần trước, Triều Tiên đã có kế hoạch làm nổ tung cơ sở làm lạnh tại Yongbyon để tượng trưng cho cam kết giải trừ hạt nhân của nước này sau khi chuyển giao thông báo.

Đáp lại, Washington được mong đợi sẽ khởi động quá trình đưa Bình Nhưỡng khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố sau khi quốc gia phía bắc Bán đảo Triều Tiên cho nổ tháp làm lạnh.

Hiện nay, hy vọng của các bên đang lớn dần về việc bế tắc sẽ sớm chấm dứt kể từ khi CHDCND Triều Tiên trao cho Mỹ 18.000 trang tài liệu về vận hành và thông tin sản xuất ở lò phản ứng Yongbyon và nhà máy tái xử lý.

  • Hoài Linh (Theo AFP, Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,