221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1066239
Nhà Trắng bác bỏ thông tin về kế hoạch tiến đánh Iran
1
Article
null
Nhà Trắng bác bỏ thông tin về kế hoạch tiến đánh Iran
,
Nhà Trắng hôm 20/5 đã bác bỏ thông tin đăng tải trên một tờ báo Israel rằng Tổng thống Mỹ Bush có dự định tấn công Iran trước khi ông mãn nhiệm vào tháng 1/2009.

Thư kí báo chí Nhà Trắng Dana Perino tại một cuộc họp báo ở Washington hôm 6/5 (Ảnh AP)
Thư kí báo chí Nhà Trắng Dana Perino tại một cuộc họp báo ở Washington hôm 6/5 (Ảnh AP)
Một bài viết trên tờ Jerusalem Post đã trích dẫn lời "một quan chức cấp cao" tiết lộ ông Bush đã lên kế hoạch tiến đánh Iran trong vài tháng tới.

Theo bài báo, quan chức giấu tên quả quyết một thành viên cấp cao trong đoàn tháp tùng ông Bush công du Israel hồi tuần trước đã thông báo về dự định tấn công Iran trong một cuộc hội đàm kín.

Bài báo cũng cho hay một quan chức trong chính quyền Bush đã nói rằng lãnh đạo Nhà Trắng và Phó Tổng thống Dick Cheney "ủng hộ ý kiến về việc sử dụng hành động quân sự (đối với Iran)". Tuy nhiên, Ngoại trưởng Condoleezza Rice và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates lại phản đối kế hoạch này.

Thư kí báo chí Nhà Trắng Dana Perino ra tuyên bố khẳng định: "Bài viết trên số ra hôm nay của tờ Jerusalem Post về quan điểm của Tổng thống (Bush) đối với Iran, có trích dẫn các nguồn tin không nêu tên, không xứng đáng với nội dung của tờ báo. Cho phép tôi được đáp lại bằng việc tái khẳng định chính sách của chính quyền (Mỹ):

Chúng tôi, cùng với các đồng minh quốc tế - những người mong muốn hòa bình cho Trung Đông, tiếp tục phản đối tham vọng sở hữu vũ khí hạt nhân của Iran. Để thực hiện điều đó, chúng tôi đang xúc tiến việc gây áp lực mạnh mẽ về ngoại giao và kinh tế nhằm buộc người Iran phải thay đổi cách hành xử và chấm dứt chương trình làm giàu uranium của họ".

Bà Perino nói thêm rằng: "Như Tổng thống (Bush) đã tuyên bố, không một tổng thống nào của Mỹ sẽ lựa chọn các giải pháp không được đề cập tới. Mong muốn và hành động của chúng tôi nhằm giải quyết vấn đề Iran vẫn thông qua các biên pháp ngoại giao hòa bình. Chẳng có điều gì thay đổi về mặt này".

Mỹ và phương Tây cáo buộc Tehran đang che đậy nỗ lực phát triển vũ khí nguyên tử. Iran bác bỏ điều này và khẳng định các tham vọng hạt nhân của họ đều phục vụ mục đích hòa bình và sản xuất điện. Kể từ năm 2006, Iran đã phải hứng chịu 3 đợt cấm vận của Liên hợp quốc vì khước từ yêu cầu chấm dứt hoạt động làm giàu uranium.

  • Thanh Bình (Theo AP, USA Today, CNN)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>