221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1065969
Hàn Quốc xem xét viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Hàn Quốc xem xét viện trợ lương thực cho CHDCND Triều Tiên
,

Ngoại trưởng Hàn Quốc cho hay, nước này đang cân nhắc việc cung cấp lương thực viện trợ cho CHDCND Triều Tiên mà không cần đề nghị từ phía Bình Nhưỡng nếu tình trạng thiếu lương thực trở nên trầm trọng.

a

Tình hình thiếu lương thực ở CHDCND Triều Tiên thêm trầm trọng do nạn lụt năm ngoái tàn phá mùa màng (Ảnh WFP)

Chương trình Lương thực thế giới của LHQ (WFP) tháng trước cảnh báo, CHDCND Triều Tiên đang đối mặt với cơn khủng hoảng lương thực, thiếu hụt lương thực hàng năm ở nước này có thể tăng gần gấp đôi từ năm 2007 ở mức 1,83 triệu tấn.

Tình hình thiếu lương thực trở nên tồi tệ vì mùa màng năm ngoái bị thất bát do nạn lụt phá hỏng hơn 11% sản lượng thu hoạch.

Hàn Quốc ’’đang xem xét viện trợ lương thực mà không cần yêu cầu rõ ràng từ phía CHDCND Triều Tiên nếu tình hình lương thực cung cấp cho người dân được xác nhận là quá nghiêm trọng’’, Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan nói với báo giới.

Trước đó, Seoul tuyên bố rằng, Bình Nhưỡng cần có đề nghị chính thức về viện trợ lương thực, nhưng Bình Nhưỡng đã từ chối yêu cầu giúp đỡ từ Hàn Quốc vì những quan điểm cứng rắn gần đây của nước này đối với CHDCND Triều Tiên.

Hôm qua (19/5), ông Yu nhấn mạnh, quan điểm của Seoul vẫn là Bình Nhưỡng cần yêu cầu viện trợ, và chỉ thay đổi khi mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã viện trợ cho quốc gia láng giềng khoảng 400.000 tấn gạo và 300.000 tấn phân bón mỗi năm. Cho tới thời điểm hiện tại, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa đưa ra đề nghị viện trợ cho năm 2008.

Theo Ngoại trưởng Hàn Quốc, WFP có kế hoạch điều các chuyên gia tới CHDCND Triều Tiên để tìm hiểu và đánh giá tình hình lương thực, bàn bạc trao đổi với các quan chức Bình Nhưỡng.

Cuối tuần trước, Mỹ cũng tuyên bố sẽ gửi 500.000 tấn lương thực viện trợ tới CHDCND Triều Tiên bắt đầu từ tháng 6 tới.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,