221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1065857
Cuba cáo buộc Mỹ chuyển tiền cho lực lượng phản cách mạng
1
Article
null
Cuba cáo buộc Mỹ chuyển tiền cho lực lượng phản cách mạng
,

Cuba hôm 19/5 đã cáo buộc nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ở Havana chuyển tiền của những người Cuba sống lưu vong cho lực lượng chống đối chính phủ ở đảo quốc này.

c
Quan chức Cuba đang đưa ra bằng chứng về việc nhà ngoại giao Mỹ chuyển tiền (ảnh AP)
Các quan chức Cuba cho biết nhà ngoại giao Mỹ là Michael Parmly đã trao các phong bì tiền cho Martha Beatriz Roque, kẻ chống đối hàng đầu ở Cuba. Số tiền này thuộc về một tổ chức ở Miami do một người Cuba sống lưu vong tên là Santiago Alvarez thành lập.

Alvarez đang bị truy nã do liên quan tới một âm mưu đánh bom ở Havana và đã từng bị kết án ở Mỹ do âm mưu tàng trữ vũ khí để lật đổ chính phủ Cuba. Hắn đang ngồi tù 10 năm vì từ chối làm chứng chống lại Luis Posada Carriles, kẻ chủ mưu các vụ đánh bom máy bay và khách sạn của Cuba cũng như âm mưu ám sát nguyên Chủ tịch Fidel Castro.

Những lời cáo buộc trên được đưa ra tại một cuộc họp báo hôm 19/5, nơi lực lượng an ninh Cuba công bố một loạt thư điện tử và băng hình giám sát. Vụ trưởng Vụ Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, Josefina Vidal, nói rằng thật hổ thẹn khi các nhà ngoại giao Mỹ ở Havana đang hành động như cầu nối giữa một tên khủng bố ở Mỹ và lực lượng phản cách mạng ở Cuba. Bà Vidal đã yêu cầu các nhà chức trách Mỹ điều tra vụ việc và nói rằng Cuba ’’đang đợi chính phủ Mỹ có những biện pháp thích hợp và tuân thủ luật pháp quốc tế’’.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack nói rằng Mỹ không vi phạm luật quốc tế. Chính phủ Mỹ chỉ đang cung cấp viện trợ nhân đạo cho ’’những người bị chính phủ Cuba bỏ quên’’ và không ngăn cấm các nhóm tư nhân cung cấp viện trợ. Tổng thống Mỹ gần đây đã tuyên bố Mỹ sẽ lấy ngày 21/5 là Ngày đoàn kết của quốc tế với Cuba.

Mỹ và Cuba không có quan hệ ngoại giao, chỉ duy trì các văn phòng lợi ích tại thủ đô của mỗi nước, chứ không phải các đại sứ quán. Nhà chức trách Cuba cho biết sẽ đưa ra nhiều bằng chứng nữa để ủng hộ những lời cáo buộc của họ đối với các nhà ngoại giao Mỹ trong vài ngày tới.

Cuba từ lâu đã cáo buộc các nhà ngoại giao Mỹ ở Cuba hậu thuẫn lực lượng chống đối cách mạng Cuba. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Cuba cáo buộc các nhà ngoại giao Mỹ trực tiếp chuyển tiền của tư nhân cho những kẻ chống đối chính phủ. Nhà chức trách Mỹ đã thừa nhận cung cấp sách, radio và các vật dụng khác song phủ nhận việc đưa tiền mặt.

  • Minh Sơn (theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,