221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1065133
Mỹ nối lại viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
1
Article
null
Mỹ nối lại viện trợ cho CHDCND Triều Tiên
,

Mỹ tuyên bố sẽ gửi 500.000 tấn lương thực viện trợ tới CHDCND Triều Tiên (DPRK), bắt đầu từ tháng 6 tới.

a
Nông dân thu hoạch lúa ở ngoại ô Bình Nhưỡng (Ảnh Reuters)
Washington và Bình Nhưỡng đã đạt được sự hiểu biết ‘’trên các thông số của một chương trình nối lại viện trợ lương thực của Mỹ cho người dân DPRK’’, cơ quan phụ trách Phát triển quốc tế của Mỹ cho biết.

"Hai bên đã nhất trí về những điều khoản thúc đẩy và cải thiện hệ thống giám sát, cho phép đảm bảo lương thực viện trợ cung cấp đúng cho người nhận’’, tuyên bố của cơ quan này có đoạn như vậy.

Hôm thứ Ba, Nhà Trắng cho hay, đang xem xét việc cung cấp lương thực viện trợ cho DPRK. "Chúng tôi đã có một số buổi thảo luận thực sự liên quan tới các thông số của một chương trình nối lại viện trợ lương thực cho người dân DPRK. Nước này cũng rất cởi mở khi cho biết đang phải đối mặt với sự thiếu thốn trong cung cấp lương thực’’, phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino nói.

Một đoàn đại biểu của Mỹ đã tới thăm DPRK tuần trước và có các cuộc hội đàm với đại diện bên DPRK trong vấn đề viện trợ lương thực.

DPRK đã phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực từ nạn lụt năm ngoái. Tổ công tác của Chương trình Lương thực thế giới dự kiến sẽ sớm tới Bình Nhưỡng để thảo luận vấn đề viện trợ lương thực với nước này.

Hôm 15/5, Hàn Quốc tuyên bố muốn hội đàm trực tiếp với Bình Nhưỡng về việc viện trợ lương thực khẩn cấp cho DPRK. Giới quan sát nhận định động thái này cho thấy Seoul dường như đã hạ giọng sau khi nhất quyết đòi hỏi nước láng giềng phải đưa ra kêu gọi trợ giúp trước khi nhận được viện trợ.

Trong những năm gần đây, Hàn Quốc đã chuyển giao cho quốc gia láng giềng khoảng 400.000 tấn gạo và 300.000 tấn phân bón mỗi năm. Cho tới thời điểm hiện tại, CHDCND Triều Tiên vẫn chưa đưa ra đề nghị viện trợ cho năm 2008.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,