221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1064483
Tổng thống Iran sa thải Bộ trưởng Nội vụ
1
Article
null
Tổng thống Iran sa thải Bộ trưởng Nội vụ
,
Một tờ báo của chính phủ Iran hôm 15/5 đưa tin Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vừa sa thải vị Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Đây là sự thay đổi thứ 9 trong nội các của ông Ahmadinejad sau gần 3 năm quyền lãnh đạo đất nước.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (Ảnh AFP)

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (Ảnh AFP)

Tờ báo Iran không đưa ra lý do tại sao Bộ trưởng Mostafa Pour Mohammadi bị cách chức.

Tổng thống Ahmadinejad đã chỉ định ông Mehdi Hashemi - Thứ trưởng Bộ Nội vụ phụ trách các vấn đề phát triển, giữ chức quyền bộ trưởng thay cho ông Mohammadi.

Hồi tháng 4, ông Ahmadinejad cũng đã sa thải Bộ trưởng Kinh tế và tài chính Davoud Danesh Jaafari. Ông Jaafari từng công khai đối đầu với tổng thống đương nhiệm về các chính sách kinh tế. Sự ra đi của ông đã làm dấy lên những đồn đại về một sự cải tổ trong Bộ Nội vụ tại thời điểm đó.

Lăng mạ Israel

Trong một diễn biến riêng rẽ hôm 14/5, ông Ahmadinejad tuyên bố Israel "đang hấp hối" và rằng lễ kỉ niệm 60 năm thành lập nhà nước Do Thái là một âm mưu nhằm tránh "bị thủ tiêu". Phát biểu của Tổng thống Iran được đưa ra vài giờ sau khi người đồng cấp Mỹ Bush bắt đầu chuyến công du Israel nhân dịp kỉ niệm thành lập nhà nước của người Do Thái.

Iran hiện vẫn không công nhận nhà nước Do Thái. Ông Ahmadinejad đã lặp lại kêu gọi "hủy diệt" Israel. Những đe dọa qua lại giữa Iran và Israel gia tăng kể từ năm 2005 khi Tổng thống Ahmadinejad khẳng định trong một bài diễn văn rằng một ngày nào đó Israel sẽ "bị xóa sổ khỏi bản đồ". Lãnh đạo Iran còn miêu tả nạn tàn sát người Do Thái là "một sự hoang đường".

Trong khi đó, Israel coi Iran là một hiểm họa lớn vì sự ủng hộ của nước này đối với các nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas và Hezbollah cũng như chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi và kho vũ khí của Tehran, bao gồm cả các tên lửa tầm xa có thể mang đầu đạn hạn nhân và nhắm bắn tới Israel.

Nhiều năm trở lại đây, các quan chức quân đội Iran liên tục cảnh báo nước này sẽ phá hủy lò phản ứng hạt nhân Dimona của Israel nếu quân Do Thái tập kích các cơ sở hạt nhân của Tehran.

  • Thanh Bình (Theo IRNA, AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>