221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1062459
Seoul, Washington bàn chuyện viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng
1
Article
null
Seoul, Washington bàn chuyện viện trợ lương thực cho Bình Nhưỡng
,
Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm 9/5 cho biết nước này sẽ hội đàm với Mỹ vào tuần tới về cuộc khủng hoảng lương thực mà CHDCND Triều Tiên đang phải đối mặt sau khi một tổ chức cứu trợ tuyên bố ở quốc gia láng giềng đã bắt đầu có người chết vì đói.

Một phụ nữ đang nhận khẩu phần lương thực cứu trợ tại Trung tâm phân phát công cộng ở hạt Sohung, tỉnh Bắc Hwanghae hồi tháng 2/2008.

Một phụ nữ đang nhận khẩu phần lương thực cứu trợ tại Trung tâm phân phát công cộng ở hạt Sohung, tỉnh Bắc Hwanghae hồi tháng 2/2008.

Một nhà ngoại giao Hàn Quốc sẽ tới Washington vào thứ hai tuần sau (12/5) để tham gia các cuộc thảo luận với đại diện Mỹ.

"Chính quyền Seoul sẵn sàng có phản ứng tích cực nếu nhận được yêu cầu cứu trợ nhân đạo từ CHDCND Triều Tiên", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Moon Tae-Young nói.

Một phái đoàn Mỹ đã có mặt tại CHDCND Triều Tiên trong tuần này để đàm phán về khả năng viện trợ lương thực khẩn cấp cho nước này. Bình Nhưỡng cho biết các cuộc thương thuyết đã diễn ra suôn sẻ "trong bầu không khí chân thành".

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ miêu tả các cuộc gặp "vẫn còn lấp lửng" khi đề cập tới việc đảm bảo rằng các khoản trợ giúp sẽ tới tay những người nghèo khổ nhất.

Tuần trước, một viện nghiên cứu hàng đầu của Mỹ cảnh báo CHDCND Triều Tiên một lần nữa đang đối mặt với nguy cơ lâm vào nạn đói trầm trọng, 10 năm sau khi gần một triệu dân nước này chết vì đói. Viện Peterson cho biết giá lương thực hầu như đã tăng gấp ba trong năm ngoái.

Trong bức thư ngỏ mới nhất, tổ chức nhân đạo Những người bạn tốt của Hàn Quốc, nhóm đang hoạt động tại CHDCND Triều Tiên, khẳng định các nông dân ở quốc gia láng giềng đang chết dần chết mòn vì thiếu ăn ở các làng gần Sariwon, thuộc tỉnh Bắc Hwanghae. Tổ chức nhân đạo cho hay "mỗi ngày có một tới hai người ở CHDCND Triều Tiên thiệt mạng" nhưng không tiết lộ nguồn cung cấp thông tin này.

Tổ chức Những người bạn tốt còn dẫn lời một quan chức cấp cao thuộc đảng Công nhân cầm quyền cho hay hiện trạng lương thực hiện nay ở CHDCND Triều Tiên cũng tồi tệ như những năm xảy ra nạn đói khủng khiếp hồi thập niên 1990. Kể từ đó, CHDCND Triều Tiên phải dựa vào viện trợ quốc tế để giúp nuôi sống 23 triệu dân trong nước.

Trong mấy năm gần đây, Hàn Quốc đã cung cấp cho nước láng giềng khoảng 400.000 tấn gạo và 300.000 tấn phân bón mỗi năm theo một thỏa thuận viện trợ song phương.

Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Bình Nhưỡng vẫn chưa đưa ra yêu cầu Seoul cứu trợ trước những căng thẳng xuyên biên giới. Nhà chức trách CHDCND Triều Tiên đã tỏ ra phẫn nộ trước chính sách gắn kết việc hỗ kinh tế (nhưng không phải cứu trợ nhân đạo) với việc Bình Nhưỡng phải vô hiệu hóa chương trình hạt nhân của chính phủ mới ở Hàn Quốc.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,