221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1062291
FAO thúc giục các nước giải quyết khủng hoảng lương thực
1
Article
null
FAO thúc giục các nước giải quyết khủng hoảng lương thực
,

Tổ chức Nông Lương thế giới của LHQ (FAO) đã kêu gọi tất cả các nước trên khắp thế giới chung tay vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực.

 

a
Giá lúa gạo liên tục tăng trên thị trường toàn cầu. (Ảnh Resimao)

Trong một cuộc phỏng vấn bên lề Hội nghị Quốc tế về Nhiên liệu sinh học lần đầu tiên tổ chức ở thành phố Guadalajara, đại diện FAO ở Mexico, Norman Bellino, đã thúc giục cộng đồng quốc tế ưu tiên tới việc phát triển nông nghiệp.

Theo ông Bellino, cần thiết phải nâng cao sản lượng nông nghiệp với những công nghệ hiện đại, nghiên cứu, đào tạo và miễn giảm thuế đồng thời cả những chính sách mạnh mẽ trợ giúp người nghèo.

Ông Bellino cho rằng, giá cả lương thực leo thang hiện nay là do sự thay đổi không ngừng trực tiếp trong ngành nông nghiệp. Ông cảnh báo, thế giới sẽ phải đối mặt với "đèn báo động đỏ’’ khi các nước nghèo không thể mua được những loại hàng hóa tối cần thiết cho cuộc sống.

Giá gạo tăng ngày thứ năm liên tiếp

Bước sang ngày thứ năm, giá gạo vẫn tiếp tục tăng do cơn bão hủy diệt tại Myanmar và Malaysia chấp thuận mua gạo từ Thái Lan - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới.

Giá gạo giao trước, vốn đã đạt kỷ lục trong tháng qua, đã tăng hơn 3,5% lên mức 22,35USD/45,4kg tại Uỷ ban giao dịch Chicago. Cơn bão Nargis đã khiến 5.000km2 tiểu vùng  Irrawaddy của Myanmar chìm trong nước khiến cơn khủng hoảng lương thực thêm trầm trọng.

Giá lương thực tăng vọt đã làm tăng nguy cơ thiếu ăn với hơn 1 người dân châu Á, theo dự báo của Ngân hàng Phát triển châu Á. Trong khi đó, giá ngũ cốc, bột mỳ và đậu tương cũng đang ở mức kỷ lục vào năm nay.

"Mùa màng bị phá hủy tại Myanmar càng làm gia tăng quan ngại về khả năng cung cấp lương thực toàn cầu và khiến các quốc gia nhập khẩu gạo nhanh chóng thúc đẩy thu mua sản lượng’’, Hiroyuki Kikukawa, tổng giám đốc cơ quan nghiên cứu thuộc IDO Securities Co, cho biết.

"Tất cả những gián đoạn trong cung cấp đều có thể gây ra một sự khủng hoảng khiến người dân đổ xô đi tích trữ gạo’’, ông Kikukawa nhấn mạnh.

Thái Lan sẽ bán 500.000 tấn gạo cho Malaysia theo đúng giá thị trường.

Myanmar dự kiến sẽ xuất khẩu 600.000 tấn gạo trong năm nay bao gồm cho cả Sri Lanka và Bangladesh (theo FAO). Tổ chức LHQ có trụ sở tại Rome này ước tính thế giới sẽ xuất khẩu chừng 29,9 triệu tấn gạo năm nay.

"Nếu Myanmar trở thành nhà nhập khẩu ròng thì điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới giá gạo toàn cầu’’, Anthony Lam, giám đốc phụ trách khu vực của Golden Resources Development International Ltd, nói.

Hợp đồng gạo tại Chicago, đạt mức kỷ lục 25,07USD/45,4kg vào ngày 24/4 đã tăng tới 8,3% kể từ 1/5. Giá gạo xuất khẩu của Thái đã tăng 10% đạt mức 941 USD/tấn trong tuần này.

Philippines, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới cũng đang thúc đẩy tìm kiếm nguồn thu mua sau thảm họa tự nhiên ở Myanmar.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,