221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1062197
Triều Tiên giao tài liệu plutonium cho Mỹ
1
Article
null
Triều Tiên giao tài liệu plutonium cho Mỹ
,

Triều Tiên đã trao cho Mỹ hơn 18.000 trang tài liệu liên quan tới chương trình plutonium của nước này từ năm 1990 tới nay nhằm giải quyết một số bất đồng hiện nay trong tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên, chính quyền Bush cho biết hôm 8/5.

c
Ông Sung Kim (ảnh AFP)
Tuy nhiên, tài liệu này không chứa đựng thông tin về hai vấn đề khác mà Triều Tiên hứa hẹn làm rõ: một chương trình làm giàu uranium bí mật mà Mỹ coi là một con đường khác tiến tới việc chế tạo vũ khí hạt nhân và sự dính líu của Triều Tiên tới sự phổ biến hạt nhân.

Các quan chức Mỹ coi việc chuyển giao những tài liệu trên là một bước đi quan trọng hướng tới mục tiêu nhận được báo cáo đầy đủ về các hoạt động hạt nhân của Triều Tiên. Họ nói rằng tài liệu trên sẽ góp phần giải quyết một tranh chấp về lượng plutonium mà Triều Tiên đang nắm giữ. Chính quyền Bush từ chối tiết lộ lượng plutonium mà Triều Tiên trước đó đã khai báo và đã chỉ trích tuyên bố hồi tháng 12 của Triều Tiên là không đầy đủ.

Bảy thùng tài liệu ’’sẽ giúp làm sáng tỏ tại sao lượng plutonium mà Triều Tiên sở hữu lại ít hơn con số mà Mỹ ước tính’’, một quan chức ngoại giao Mỹ giấu tên nói.

Các quan chức ở Bình Nhưỡng đã giao 7 thùng tài liệu này cho ông Sung Kim, Giám đốc văn phòng Hàn Quốc của Bộ Ngoại giao Mỹ, hôm 8/5 tại Bình Nhưỡng. Một số nhà ngoại giao Mỹ khác sẽ cùng đi với ông Kim để mang số tài liệu này trở về Washington trên một chuyến bay thương mại.

Việc giao tài liệu hạt nhân là bước đi mới nhất trong nỗ lực giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Những người theo đường lối cứng rắn bảo thủ, cả trong lẫn ngoài chính quyền Bush, đã chỉ trích thỏa thuận giải trừ hạt nhân sáu bên, nói rằng không nên tin Bình Nhưỡng sẽ từ bỏ chương trình hạt nhân của họ. Theo thỏa thuận này, Triều Tiên sẽ từ bỏ mọi chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ kinh tế và các nhượng bộ ngoại giao.

Tháng trước, Mỹ đã công bố các bức ảnh vệ tinh về một lò phản ứng hạt nhân ở Syria do Triều Tiên giúp đỡ xây dựng. Địa điểm này đã bị máy bay Israel phá hủy trong một cuộc không kích vào tháng 9/2007. Tổng thống Bush nói rằng Mỹ công bố các thông tin tình báo này để gây sức ép buộc Bình Nhưỡng làm rõ mọi hoạt động hạt nhân. Bình Nhưỡng vẫn chưa phản ứng trước những thông tin trên.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng hai tuần của ông Kim cho thấy chính quyền Mỹ đang đẩy nhanh nỗ lực giải trừ hạt nhân Triều Tiên trước khi nhiệm kỳ của ông Bush kết thúc vào tháng 1/2009.

  • Minh Sơn (theo IHT, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,