221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1061311
Nhật ký trong tù của Saddam Hussein lên báo
1
Article
null
Nhật ký trong tù của Saddam Hussein lên báo
,

Tờ báo Ảrập Al-Hayat đã xuất bản các đoạn trích từ nhật ký mà Saddam Hussein đã viết khi ở trong tù - người dường như chưa bao giờ ngừng tin vào bản thân ông là một lãnh đạo quan trọng trong lịch sử.

Saddam Hussein (ảnh AFP)
Saddam Hussein (ảnh AFP)
Các đoạn trích này được lấy từ 5 tập nhật ký viết tay. Bên dưới một số tập, cựu lãnh đạo Iraq này đã ký ’’Saddam Hussein, Tổng thống và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang’’.

Ngôn ngữ mà Saddam Hussein sử dụng khi viết hồi ký cho thấy một lãnh đạo đang nói với đất nước. Giống như trong phiên tòa xét xử ông, trong nhật ký Saddam nhiều lần kêu gọi người dân Iraq đoàn kết và chống lại sự chiếm đóng của các lực lượng do Mỹ đứng đầu.

Cựu lãnh đạo này trích dẫn rất nhiều kinh Koran và mô tả Iran là mối đe dọa đối với Iraq và vùng Vịnh còn lớn hơn cả Israel.

Mặt khác, những bài thơ tình của ông - được dành tặng cho một phụ nữ vô danh - cho thấy sự đa cảm thường thấy ở giới trẻ - những người đang chịu đựng sự đau đớn đầu tiên của tình yêu không được đáp lại.

Nhật ký có rất ít chi tiết về những lần Saddam được kiểm tra sức khỏe và cái mà ông nói là sự sợ hãi bị nhiễm HIV nếu quần áo của ông được phơi cạnh quần áo của lính gác Mỹ. Tuy nhiên, không có đoạn hồi ký nào thể hiện sự hối tiếc hoặc sự tự vấn bản thân.

Saddam bị lật đổ năm 2003 và bị xử tử ba năm sau đó.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,