221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1060447
Iran tuyên bố không khuất phục trước áp lực phương Tây
1
Article
null
Iran tuyên bố không khuất phục trước áp lực phương Tây
,

Iran sẽ không từ bỏ các quyền của nước này trước sức ép của phương Tây, lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei của Iran tuyên bố hôm 4/5, hai ngày sau khi các cường quốc nói rằng họ sẽ đưa ra một đề xuất mới để thuyết phục Iran ngừng các chương trình hạt nhân.

c
Ông Khamenei
Ông Khamenei không đề cập tới các hoạt động hạt nhân của Iran mà phương Tây nghi ngờ nhằm mục đích sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, các quan chức Iran đã loại trừ việc ngừng chương trình làm giàu uranium mà họ nói là một quyền quốc gia.

’’Chúng tôi sẽ không cho phép những kẻ ngạo mạn xâm phạm quyền của quốc gia này. Đe dọa Iran sẽ không làm cho đất nước này rút lui. Quốc gia này đã chọn con đường hướng tới sự hoàn thiện, vinh dự, độc lập hoàn toàn và không sự đe dọa nào có thể khiến Iran ngừng con đường đó’’, ông Khamenei phát biểu tại tỉnh Fars, miền Nam Iran.

Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ - Mỹ, Trung Quốc, Anh, Pháp và Nga - cùng với Đức đã họp tại London hôm 2/5 và họ cho biết sẽ đưa ra những sáng kiến mới nhằm khuyến khích Iran ngừng làm giàu uranium, dựa trên gói đề xuất năm 2006. Đề xuất mới này vẫn chưa được công bố nhưng bao gồm các nhượng bộ về kinh tế và chính trị.

Trong những tuần gần đây, các quan chức Iran đã bác bỏ mọi sáng kiến nhằm đổi lấy việc nước này ngừng làm giàu uranium. Iran nói rằng chỉ muốn sản xuất nhiên liệu phục vụ các nhà máy điện hạt nhân mà thôi. LHQ đã áp đặt ba lệnh trừng phạt đối với Iran do nước này từ chối ngừng làm giàu uranium.

Các nhà phân tích cho rằng thu nhập từ xuất khẩu dầu mỏ đang giúp Iran giảm bớt tác động của các lệnh trừng phạt trên mặc dù các công ty phương Tây ngày càng thận trọng trong việc đầu tư vào nước này. Các nhượng bộ năm 2006 mà phương Tây đề xuất với Iran gồm hợp tác hạt nhân dân sự, mở rộng buôn bán máy bay dân sự, công nghệ cao, năng lượng và nông nghiệp nếu Tehran ngừng làm giàu uranium và đàm phán với 6 nước nói trên.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,