221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1060137
Các cường quốc nhất trí gói đề xuất mới cho Iran
1
Article
null
Các cường quốc nhất trí gói đề xuất mới cho Iran
,
Ngoại trưởng Anh David Miliband hôm 2/5 cho biết các cường quốc đang tham gia đàm phán với Iran đã nhất trí về gói đề xuất mới nhằm thuyết phục Tehran từ bỏ chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Cơ sở hạt nhân của Iran ở Natanz (Ảnh AFP)
Cơ sở hạt nhân của Iran ở Natanz (Ảnh AFP)

Ông Miliband thông báo về diễn biến mới sau một cuộc họp của các đại diện Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Đức và Trung Quốc tại London. Theo Ngoại trưởng Anh, 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức đã "cân nhắc và nâng cấp" gói đề xuất dành cho Iran từ tháng 6/2006.

Nội dung của những đề xuất sửa đổi không được công bố. "Chúng tôi sẽ chỉ hé lộ chi tiết của gói đề xuất cho chính phủ Iran. Chúng tôi hy vọng họ sẽ coi trọng sự nghiêm túc cũng như tầm quan trọng của vấn đề này và có hồi đáp kịp thời trước những đề xuất của chúng tôi", ông Miliband nói.

Ông Miliband khẳng định các đề xuất sửa đổi được đưa ra nhằm chỉ cho Tehran thấy "những ích lợi của việc hợp tác với cộng đồng quốc tế". Tuy nhiên, Ngoại trưởng Anh không tiết lộ về hạn chót dành cho Tehran cũng như việc các cường quốc sẽ có hành động gì nếu chính phủ Iran từ chối gói đề xuất hoặc không đáp lại nó.

Phương Tây cáo buộc Tehran đang che đậy nỗ lực phát triển vũ khí nguyên tử. Iran bác bỏ điều này và khẳng định các tham vọng hạt nhân của họ đều phục vụ mục đích hòa bình và sản xuất điện. Kể từ năm 2006, Iran đã phải hứng chịu 3 đợt cấm vận của Liên hợp quốc vì khước từ yêu cầu chấm dứt hoạt động làm giàu uranium.

  • Thanh Bình (Theo AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>