221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1059569
Mỹ cáo buộc Iran tài trợ khủng bố tích cực nhất
1
Article
null
Mỹ cáo buộc Iran tài trợ khủng bố tích cực nhất
,

Iran vẫn là quốc gia tài trợ cho khủng bố ’’tích cực nhất’’ trên thế giới khi nước này cố gây ảnh hưởng trong khu vực và đẩy Mỹ khỏi Trung Đông, báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết hôm 30/4.

c
Khẩu hiệu chống Mỹ trên bức tường của Đại sứ quán Mỹ trước đây ở Tehran
Báo cáo này cho biết thêm rằng al-Qaeda và các nhóm liên quan tới chúng ’’vẫn là mối đe dọa khủng bố lớn nhất’’ đối với Mỹ và các đồng minh của Mỹ, đặc biệt là giờ chúng có ’’một chỗ ẩn náu an toàn’’ tại các vùng bộ tộc tây bắc Pakistan.

Các cuộc tấn công khủng bố trong năm ngoái đã tăng gấp đôi tại Pakistan - đồng minh chống khủng bố của Mỹ, chủ yếu là ở vùng biên giới tây bắc với Afghanistan. Các cuộc tấn công khủng bố cũng gia tăng tại Afghanistan.

Theo báo cáo khủng bố quốc gia của Bộ Ngoại giao Mỹ, năm ngoái Iran vẫn là quốc gia tài trợ cho khủng bố ’’nhiều nhất’’ và ’’tích cực nhất mặc dù Mỹ cũng liệt Syria, Triều Tiên, Cuba và Sudan là các nước tài trợ khủng bố. Iran cung cấp viện trợ cho các nhóm ’’khủng bố’’ ở Palestine chẳng hạn như Hamas, phong trào Hezbollah ở Lebanon, các chiến binh ở Iraq và các chiến binh Taliban ở Afghanistan.

Bộ Ngoại giao Mỹ tin rằng Iran sử dụng khủng bố ở nước ngoài như một chiến lược bảo vệ nhằm ’’ngăn chặn các cuộc tấn công của Mỹ hoặc Israel, làm Mỹ rối trí và suy yếu, tăng cường ảnh hưởng của Iran trong khu vực thông qua sự đe dọa và giúp đẩy Mỹ khỏi Trung Đông’’.

Báo cáo cho rằng Iran là mối đe dọa đối với sự ổn định khu vực và các quyền lợi của Mỹ tại đó bởi Iran ủng hộ các nhóm mà bác bỏ tiến trình hòa bình Israel-Palestine và ’’ngầm phá hoại tiến trình dân chủ ở Lebanon’’.

Các nước tài trợ cho khủng bố giúp các nhóm khủng bố có tiền, vũ khí song một số có khả năng sản xuất ’’các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt mà có thể lọt vào tay của bọn khủng bố’’, báo cáo cho biết.

  • Minh Sơn (theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,