221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1059527
Tổng thống Nga hứa duy trì các quan hệ với Iran
1
Article
null
Tổng thống Nga hứa duy trì các quan hệ với Iran
,
Hãng thông tấn RIA hôm 30/4 trích dẫn lời một quan chức cao cấp của Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin đã quả quyết với người đồng cấp Iran Mahmoud Ahmadinejad rằng Moscow sẽ tiếp tục các quan hệ với Tehran.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh Reuters)
Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh Reuters)

Phát biểu tại Tehran, quyền Thư kí Hội đồng an ninh quốc gia Nga Valentin Sobolev nói: "Một thông điệp bằng miệng của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được chuyển tới Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad trong một cuộc tiếp xúc. Nội dung cốt lõi của nó là Nga xác nhận những nguyên tắc về quan hệ song phương (với Iran) và chính sách của Moscow sẽ không phụ thuộc vào ai đang nắm quyền".

Ông Sobolev, người dẫn đầu một phái đoàn cấp cao Nga đang công du Iran để thảo luận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran, đã hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Ahmadinejad hôm 30/4. Quan chức này tiết lộ ông Ahmadinejad đã gửi những lời chúc mừng tới cả Tổng thống Nga đương nhiệm Putin và người kế nhiệm Medvedev.

Theo RIA, Iran đã nêu ra trước ông Sobolev hàng loạt đề xuất nhằm chấm dứt thế bế tắc về chương trình hạt nhân của Tehran. RIA không cung cấp thêm chi tiết về các đề xuất này.

Mỹ và các nước châu Âu cáo buộc Iran đang phát triển công nghệ chế tạo vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc một chương trình hạt nhan dân sự bất chấp sự bác bỏ của Tehran.

Iran tuyên bố nước này có quyền theo đuổi các dự án hạt nhân vì mục đích hòa bình. Trong khi đó, Nga khẳng định không có bằng chứng cho thấy Iran đang nỗ lực sản xuất vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, Moscow thúc ép Tehran cởi mở hơn về chương trình làm giàu uranium.

Kể từ năm 2006, Iran đã đối mặt với 3 đợt cấm vận của Liên hợp quốc vì khước từ yêu cầu chấm dứt hoạt động hạt nhân nhạy cảm. Các cường quốc trên thế giới đang cân nhắc mở rộng một gói đề xuất thương mại và những nhượng bộ khác dành cho Iran nếu nước này ngưng làm giàu uranium.

  • Thanh Bình (Theo RIA Novosti, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>