221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1059465
Iran đưa ra gói đề xuất xoa dịu căng thẳng hạt nhân
1
Article
null
Iran đưa ra gói đề xuất xoa dịu căng thẳng hạt nhân
,

Khi căng thẳng về vấn đề hạt nhân Iran đang ngày một leo thang, Tehran đã quyết định sẽ đưa ra gói đề xuất để xoa dịu với phương Tây.

a
Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran Saeed Jalili  tiếp đón ông Valentin Sobolev, quyền Thư ký Hội đồng An ninh Nga (Tân Hoa xã/Reuters)
Saeed Jalili, thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Tối cao Iran cho hay, Cộng hoà Hồi giáo đã chuẩn bị một gói ‘’các đề xuất thực sự’’ để giải quyết các vấn đề thế giới, trong đó có việc tranh cãi hạt nhân với phương Tây.

"Iran ... đã có gói đề xuất về vấn đề hạt nhân, về những gì gọi là giảm thiểu nguy cơ hạt nhân trên toàn thế giới’’, ông nói sau một cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Nga.

Jalili, cũng là trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Tehran cho hay, gói đề xuất tập trung vào vấn đề giảm nguy cơ hạt nhân ở mức thấp nhất có thể, ngăn chặn phát triển vũ khí hạt nhân, thúc đẩy hợp tác hạt nhân giữa các quốc gia khác nhau cùng nhiều vấn đề quốc tế khác.

Ông nhấn mạnh, các ý tưởng hướng tới nhiều vấn đề an ninh và chính trị, sẽ được củng cố ‘’trong các cuộc hội đàm giữa các bên có tầm ảnh hưởng lớn, và Iran ở tư cách là một cường quốc trong khu vực có thể đóng vai trò quan trọng’’. Ông Jalili nói: ‘’Gói đề xuất có thể là tâm điểm cho việc thảo luận giữa các nước có ảnh hưởng’’.

Một quan chức ngoại giao cấp cao của châu Âu cho hay, trước đó, Iran đã đề xuất việc đưa khu liên hợp làm giàu uranium Natanz vào một hoạt động đa phương để giải quyết những quan ngại của một số nước cho rằng, đây có thể là nơi chế tạo bom.

Chưa có chi tiết gì hơn về nội dung gói đề xuất sẽ được đưa ra.

Gói đề xuất này đã được quan chức của Iran đem ra thảo luận với Valentin Sobolev, quyền Thư ký Hội đồng An ninh Nga - người đã tới Tehran trong chuyến thăm hai ngày. Ông Sobolev cũng đã có cuộc gặp với Phó Tổng thống Iran Gholamreza Aghazadeh - phụ trách Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran để thảo luận về viễn cảnh hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực hạt nhân.

"Gói đề xuất của Iran không đề cập tới một quốc gia cụ thể. Nó là một kế hoạch toàn diện với nhiều đề xuất rộng. Tinh thần của kế hoạch là Iran chuẩn bị hợp tác với mọi khả năng có thể để giải quyết các vấn đề tồn tại’’, ông Aghazadeh nói trong một cuộc họp báo.

Theo ông Aghazadeh, ‘’kế hoạch toàn diện này’’ sẽ được đệ trình lên năm thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an và Đức.

Hôm thứ Hai, Olli Heinonen, phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), đã tới Tehran để thảo luận về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran.

Đây là chuyến công du thứ hai của ông trong vòng hai tuần sau khi IAEA tuyên bố đã đạt được thoả thuận ‘’cột mốc’’ với Iran nhằm cung cấp câu trả lời cho các cáo buộc Iran đang cố gắng phát triển vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, Alaeddin Boroujerdi, phụ trách Uỷ ban Chính sách Đối ngoại và An ninh quốc gia Quốc hội Iran khẳng định, bất kể gói đề xuất nào mà Tehran đưa ra đều vẫn duy trì quyền làm giàu uranium của Iran.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,