221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1058985
Mỹ cáo buộc Iran, Syria làm bất ổn Iraq
1
Article
null
Mỹ cáo buộc Iran, Syria làm bất ổn Iraq
,

Mỹ hôm 28/4 đã cáo buộc Iran và Syria trước Hội đồng Bảo an LHQ về việc cố tình làm bất ổn Iraq, kêu gọi hai nước này ngừng chuyển vũ khí và các chiến binh nước ngoài vào Iraq.

c
Đại sứ Mỹ Zalmay Khalilzad tại LHQ (ảnh Reuters)
Đại sứ Mỹ Zalmay Khalilzad phát biểu trước Hội đồng Bảo an rằng các nhóm do Iran hậu thuẫn đã tiến hành nhiều vụ tấn công nhằm vào dân thường Iraq cũng như các lực lượng quốc tế trong năm 2008. Vệ binh cách mạng Iran ’’tiếp tục trang bị vũ khí, huấn luyện và tài trợ cho các nhóm vũ trang bất hợp pháp ở Iraq’’.

Ông cho biết một lượng lớn vũ khí mà những chiến binh này sử dụng ’’do Iran sản xuất và cung cấp, trong đó có pháo, tên lửa và bom xuyên giáp’’. ’’Sự trợ giúp nguy hiểm này là một mối đe dọa lớn đối với các lực lượng an ninh Iraq cũng như quốc tế và đối với sự ổn định cũng như chủ quyền của Iraq’’, ông Khalilzad tuyên bố, nói rằng sự trợ giúp đó còn phá hoại nỗ lực tái thiết đất nước của chính phủ Iraq.

Đại sứ Mỹ cũng bày tỏ quan ngại về dòng vũ khí và chiến binh nước ngoài vượt biên giới Iraq-Syria, viện dẫn những ước tính rằng 90% các tên khủng bố nước ngoài vào Iraq thông qua Syria. ’’Syria tiếp tục cho phép các chiến binh nước ngoài quá cảnh qua Syria để tiến hành các cuộc tấn công tại Iraq và chúng tôi biết những kẻ hậu thuẫn cho al-Qaeda tiếp tục hoạt động bên trong Syria’’.

Trong một báo cáo trình lên Hội đồng Bảo an đại diện cho các lực lượng quốc tế ở Iraq, ông Khalilzad nói rằng Iran và Syria phải ngừng gửi vũ khí và chiến binh nước ngoài tới Iraq, cũng như ngừng sự can thiệp ác ý vào Iraq.

Tuy nhiên, cả Iran và Syria đã phủ nhận cáo buộc trên.

  • Minh Sơn (theo AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,