221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1058603
Tình hình ở Iraq ngăn cản Mỹ tấn công Iran
1
Article
null
Tình hình ở Iraq ngăn cản Mỹ tấn công Iran
,

Iran hôm nay tuyên bố, những bất hạnh mà Mỹ phải đương đầu tại Iraq và Afghanistan cộng thêm các vấn đề trong nước cho thấy khả năng Washington tấn công nước này là khó xảy ra.

Ông Hosseini (Reuters)
Bộ Ngoại giao Iran bình luận như vậy hai ngày sau khi hải quân Mỹ cho biết, một chiếc tàu chở hàng do quân đội Mỹ thuê đã bắn cảnh cáo vào một số tàu thuyền dự định áp sát nó tại vùng Vịnh. Sự kiện này nhấn mạnh tình trạng căng thẳng tại khu vực quan trọng với vận chuyển dầu của thế giới, đẩy giá dầu thô lên cao.

"Chúng tôi cho rằng khó có khả năng người Mỹ sẽ đưa ra một quyết định mà đẩy họ vào một thất bại mới, hậu quả mà họ nhận biết được rằng nó sẽ rất đau đớn đối với khu vực và thế giới" phát ngôn viên Mohammad Ali Hosseini cho biết.

Ông Hosseini cũng bác bỏ khả năng về bất cứ cuộc tấn công nào Mỹ nhằm vào Iran do người Mỹ hiện đang phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, từ tình hình tồi tệ ở Iraq và Afghanistan tới chính các vấn đề trong nước. Quan chức này không chỉ rõ những vấn đề rắc rối trong nước của Mỹ mà cho biết chính quyền Bush đang đối mặt với tỷ lệ tín nhiệm sụt giảm, kinh tế suy sụp trong năm cuối nắm quyền của ông Bush.

Quan hệ giữa Washington và Tehran đã trở nên căng thẳng quanh chương trình hạt nhân của Iran và về đối tượng gây ra bạo lực tại Iraq. Mỹ và Iran không có quan hệ ngoại giao từ gần ba thập niên qua.

Những lời lẽ thù địch giữa hai nước cũng như những cuộc chạm trán tại vùng Vịnh đã làm dấy lên phán đoán rằng Mỹ có thể đang lên kế hoạch tấn công quân sự Iran.

Tuy nhiên, một báo cáo tình báo của Mỹ công bố hồi tháng 10/2007 cho biết, Iran đã ngừng chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân vào 2003. Do đó, khả năng Mỹ tấn công Iran là khó có thể xảy ra, các nhà phân tích nhận định. Trong khi đó, Tehran khẳng định rằng nước này chưa từng có tham vọng chế tạo vũ khí hạt nhân.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates nói, một cuộc chiến khác tại Trung Đông sẽ là rất thảm khốc. Tuy nhiên, quan chức này cho biết thêm, lựa chọn quân sự vẫn được đặt trên bàn do chính sách gây bất ổn của chính quyền Iran và những hiểm hoạ trong tương lai xuất phát từ mối đe doạ hạt nhân của nước này - cho dù là trực tiếp hay thông qua phổ biến cho nước khác.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,