221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1058115
Nato: Iran là mối đe dọa lớn ở vùng Vịnh
1
Article
null
Nato: Iran là mối đe dọa lớn ở vùng Vịnh
,

Tổng thư ký Nato hôm 24/4 đã nói với các nước Ảrập vùng Vịnh rằng các tham vọng hạt nhân của Iran là mối đe dọa lớn đối với sự ổn định trong khu vực.

c
Tổng thống Iran dự lễ duyệt binh hôm 17/4
''Việc Iran theo đuổi chương trình làm giàu uranium bất chấp yêu cầu của Hội đồng Bảo an LHQ là mối quan ngại sâu sắc không chỉ đối với các nước láng giềng của Iran mà còn đối với toàn thể cộng đồng quốc tế'', ông Jaap de Hoop Scheffer phát biểu tại một hội nghị thúc đẩy quan hệ giữa Nato và các nước Ảrập vùng Vịnh.

Iran nói rằng chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm mục đích sản xuất điện năng. Tuy nhiên, các nước phương Tây đã cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Các nước Ảrập vùng Vịnh cũng tỏ ý lo ngại về các kế hoạch hạt nhân của Iran. ''Chúng tôi ở vùng Vịnh nghĩ rằng Iran có quyền sản xuất năng lượng hạt nhân vì các mục đích hòa bình, song chúng tôi lo ngại các ý định của Iran'', chính trị gia Sheikh Khaled Khalifa al Khalifa nói.

Nato, một liên minh an ninh và quốc phòng gồm 26 quốc gia Bắc Mỹ và châu Âu, đã tìm cách thúc đẩy quan hệ với các nước Ảrập vùng Vịnh. Bahrain, Kuwait, Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất và Qatar đã nhất trí thăm dò các cơ hội hợp tác mới Nato.

Tại hội nghị, Bahrain đã ký một thỏa thuận với Nato về trao đổi thông tin an ninh. Đối thoại của Nato với các nước vùng Vịnh là một phần của Sáng kiến hợp tác Istanbul được khởi xướng trong năm 2004. Ảrập Xê-út và Oman vẫn chưa tham gia sáng kiến này.

Sự tham gia của Nato tại Afghanistan, nơi bạo lực đã gia tăng kể từ khi Taliban tiến hành nổi dậy nhằm lật đổ chính phủ thân phương Tây và đánh đuổi quân đội nước ngoài, đã làm nhiều người Ảrập thất vọng. Vai trò của các thành viên Nato là Mỹ và Anh trong cuộc chiến tranh Iraq cũng khiến người Ảrập thêm hoài nghi.

Các vấn đề khác mà hai bên quan tâm là an ninh biên giới, bảo vệ các tuyến cung cấp năng lượng, kiểm soát thảm họa và ngoại giao công chúng.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,