221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1058047
Thủ lĩnh Taliban ở Pakistan ra lệnh ngừng tấn công
1
Article
null
Thủ lĩnh Taliban ở Pakistan ra lệnh ngừng tấn công
,

Một tư lệnh hàng đầu của Taliban tại Pakistan hôm 24/4 đã ra lệnh cho các chiến binh của hắn ngừng mọi cuộc tấn công tại quốc gia này.

c
Mehsud không bao giờ lộ mặt trước công chúng
Baitullah Mehsud là tư lệnh Taliban bị các nhà chức trách Pakistan quy trách nhiệm chủ mưu ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto. Những tờ truyền đơn in lệnh của hắn đã xuất hiện tại các vùng bộ tộc dọc biên giới với Afghanistan. Mehsud nói rằng bất kỳ ai bị phát hiện vi phạm lệnh này sẽ bị trừng phạt.

Lệnh này được đưa ra khi chính phủ liên minh mới của Pakistan cho biết sẽ đối thoại với các chiến binh Hồi giáo. Phát ngôn viên Maulvi Omar của Mehsud phát biểu trên kênh truyền hình Dawn rằng Taliban gần đây đã đàm phán với chính phủ mới của Pakistan về một thỏa thuận hòa bình mới. Lệnh ngừng tấn công của Mehsud là một phần của thỏa thuận đó.

Theo các nhà phân tích, chính phủ Pakistan sắp hoàn tất việc soạn thảo một hiệp định hòa bình với bộ tộc của Mehsud. Sào huyệt của Mehsud nằm ở Nam Waziristan - một khu vực đã diễn ra nhiều vụ đụng độ ác liệt nhất giữa các chiến binh và các lực lượng an ninh Pakistan trong những năm gần đây.

Thỏa thuận kêu gọi chất dứt hành động tấn công, trao đổi tù nhân và rút quân đội khỏi khu vực nói trên. Ngoài ra, thỏa thuận còn yêu cầu các bộ tộc của Mehsud đẩy các chiến binh nước ngoài khỏi lãnh thổ của họ.

Các quan chức Mỹ đã thận trọng ủng hộ nỗ lực kiến tạo hòa bình của chính phủ mới thông qua đàm phán. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại về việc thực thi những thỏa thuận như vậy.

Các thỏa thuận hòa bình trước đây đã biến các vùng bộ tộc này thành nơi ẩn náu cho các chiến binh Taliban và al-Qaeda, từ đó chúng mở các cuộc tấn công vào quân Nato ở Afghanistan. Chúng cũng bắt đầu nhằm vào các mục tiêu của Pakistan khi quân đội nước này cố ngăn chặn chúng.

Baitullah Mehsud chỉ huy khoảng 20.000 chiến binh thân Taliban và đa số những chiến binh này thuộc về bộ tộc Mehsud. Chính phủ trước đây của Pakistan cho biết có bằng chứng rằng Mehsud đã tổ chức vụ ám sát bà Bhutto hồi tháng 12/2007. Tuy nhiên, Mehsud đã bác bỏ cáo buộc này.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,