221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1057569
Iran đồng ý thảo luận chương trình vũ khí hạt nhân
1
Article
null
Iran đồng ý thảo luận chương trình vũ khí hạt nhân
,

Iran đã nhất trí hợp tác với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA) trong việc điều tra những thông tin rằng Tehran đã tìm cách phát triển vũ khí hạt nhân, cơ quan này cho biết hôm 23/4.

c
Tổng thống Iran (ảnh Reuters)
Phát ngôn viên Melissa Fleming của IAEA nói rằng các quan chức cấp cao Iran và Phó Giám đốc IAEA General Olli Heinonen đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán hôm 21 và 22/4. Đây là dấu hiệu tích cực cho thấy sự linh hoạt của Iran - quốc gia cho tới vài ngày qua vẫn bác bỏ những thông tin trên là sự bịa đặt do Mỹ chủ mưu.

Chỉ mới cách đây ba ngày, Gholam Reza Aghazadeh - Giám đốc chương trình hạt nhân của Iran - đã đột ngột hủy một cuộc họp với Giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei. Cuộc gặp này đã được coi là một cuộc sát hạch liệu Iran có tiếp tục cản trở nỗ lực của IAEA điều tra các chương trình hạt nhân của nước này hay không.

Thông tin tình báo mà IAEA nhận được từ Mỹ, các nước thành viên khác và từ chính các cuộc điều tra của IAEA cho thấy Iran đã thử nghiệm một chương trình làm giàu uranium bí mật có liên quan tới một dự án tên lửa. Iran còn soạn thảo các kế hoạch cải biến những tên lửa này để chúng có thể mang đầu đạn hạt nhân.

Thông tin tình báo cũng cho thấy Iran đang nghiên cứu việc xây dựng một địa điểm ngầm mà rõ ràng có thể được sử dụng để thử các vụ nổ hạt nhân. Ngoài ra, Iran sở hữu các tài liệu hướng dẫn cách đúc uranium thành hình đầu đạn hạt nhân.

Tehran đã phủ nhận nỗ lực chế tạo vũ khí hạt nhân và coi bằng chứng trên là giả mạo. Tuy nhiên, các cơ quan tình báo Mỹ nói rằng Tehran đã thử nghiệm các chương trình như vậy cho tới năm 2003. Các quốc gia khác tin rằng Iran tiếp tục các chương trình đó cho tới quá năm 2003.

Hội đồng Bảo an LHQ đã ra ba nghị quyết trừng phạt Iran do từ chối ngừng làm giàu uranium. Các nước phương Tây lo ngại chương trình hạt nhân dân sự này là vỏ bọc cho âm mưu chế tạo vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, Iran quả quyết chương trình làm giàu uranium của nước này nhằm sản xuất nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân.

  • Minh Sơn (theo AP)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,