221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1056969
Phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên bàn chuyện hạt nhân
1
Article
null
Phái đoàn Mỹ đến Triều Tiên bàn chuyện hạt nhân
,

Một nhóm quan chức Mỹ do phái viên hạt nhân Bộ Ngoại giao Sung Kim dẫn đầu hôm nay đã đến Triều Tiên để thảo luận việc Triều Tiên công bố các hoạt động hạt nhân theo thỏa thuận giải trừ vũ khí 6 bên và cách xác minh những tuyên bố này.

Phái viên Mỹ Sung Kim. (Reuters)
Phát biểu tại Hàn Quốc hôm 21/4, ông Kim nói, phái đoàn của ông sẽ gặp các chuyên gia hạt nhân và ngoại giao CHDCND Triều Tiên trong ba ngày lưu lại quốc gia này.

"Chúng tôi muốn có một cuộc thảo luận chi tiết về mọi lĩnh vực của tuyên bố", ông Kim nói với các phóng viên.

Sung Kim và phái đoàn quan chức Mỹ nhập cảnh CHDCND Triều Tiên qua khu biên giới được vũ trang cẩn thận, nơi chia rẽ hai miền Triều Tiên.

Bình Nhưỡng không đáp ứng được hạn chót công bố các hoạt động hạt nhân là ngày 31/12, trì hoãn thực hiện thỏa thuận năm 2005 theo đó nước này cam kết từ bỏ mọi chương trình hạt nhân để đổi lấy viện trợ và công nhận về mặt ngoại giao.

Cái gọi là thỏa thuận 6 bên đã được các nước Triều Tiên, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Nga và Trung Quốc nhất trí.

Việc CHDCND Triều Tiên tuyên bố về các hoạt động hạt nhân đã bị đình trệ vì quốc gia này còn ngần ngừ thảo luận về những nghi ngờ quanh việc quốc gia này chuyển công nghệ hạt nhân cho Syria và theo đuổi chương trình làm giàu uranium.

Các nguồn tin nắm rõ vấn đề cho biết, theo một "công thức giữ thể diện", Mỹ sẽ đưa ra những lo ngại về việc CHDCND Triều Tiên làm giàu uranium, phổ biến hạt nhân, tiếp đó, Bình Nhưỡng sẽ ghi nhận những lo lắng này.

Bình Nhưỡng sẽ đưa ra tuyên bố cùng lúc với thời điểm Mỹ bắt đầu thực thi các bước dỡ bỏ trừng phạt với Bình Nhưỡng, loại nước này khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>