221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1056817
Hamas bác bỏ việc công nhận nhà nước Do Thái
1
Article
null
Hamas bác bỏ việc công nhận nhà nước Do Thái
,

Nhóm Hồi giáo vũ trang Hamas sẽ không công nhận Israel, lãnh đạo chính trị Khaled Meshaal của nhóm này tuyên bố hôm 21/4.

c
Jimmy Carter (ảnh AP)
Tuyên bố này nhằm đáp lại những bình luận của cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter rằng Hamas sẵn sàng chấp nhận quyền của Israel ’’tồn tại hòa bình như một nước láng giềng’’. Ông Carter đưa ra những lời bình luận trên sau các cuộc hội đàm với ông Meshaal tại Syria hồi cuối tuần trước.

Phát biểu tại Syria, Meshaal nói rằng Hamas đã nhất trí về một nhà nước Palestine với lãnh thổ bao gồm Đông Jerusalem, bờ Tây và dải Gaza mà Israel đã chiếm trong cuộc chiến tranh 1967. Jerusalem phải là thủ đô của Palestine với chủ quyền thực sự và không có các khu định cư. Ông nói thêm rằng điều này không có nghĩa là công nhận Israel song ông nói: ’’Chúng tôi đã đề xuất một thỏa thuận ngừng bắn nếu Israel rút về các đường biên giới 1967, một thỏa thuận ngừng bắn 10 năm thay cho sự công nhận’’.

Mỹ nói rằng những bình luận của ông Meshaal cho thấy lập trường của Hamas không hề thay đổi. ’’Hành động quan trọng hơn lời nói’’, phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino nói.

Nhiều người Israel và các đồng minh của họ không tin đề xuất ngừng bắn của Hamas. Họ viện dẫn hiến chương của Hamas kêu gọi hủy diệt Israel và thành lập một nhà nước Hồi giáo ở Israel, bờ Tây và Gaza.

Thủ tướng Israel Ehud Olmert đã từ chối gặp ông Carter khi ông kết thúc chuyến thăm khu vực tại Jerusalem. Trong bài diễn văn tại thành phố này, ông Carter nói rằng tiến trình hòa bình Israel-Palestine đã thụt lùi kể từ khi Mỹ đăng cai tổ chức Hội nghị hòa bình Trung Đông hồi tháng 11/2007 tại Annapolis.

Ông Carter đã bảo vệ các cuộc hội đàm của ông với ông Mashaal tại Damascus. ’’Vấn đề là Israel và Mỹ từ chối gặp một số người liên quan. Tôi nghĩ luôn có một cơ hội thay đổi bản chất của các nhóm nổi dậy hoặc bất đồng quan điểm và hy vọng là cuộc gặp ngắn ngủi này của tôi với họ sẽ dẫn tới việc đó’’, ông phát biểu trước Hội đồng đối ngoại Israel, đề cập tới Hamas và Syria.

Ông Carter cũng nói rằng việc phóng thích Gilad Shalit, binh sĩ Israel bị Hamas và các nhóm chiến binh khác bắt cóc cách đây 2 năm, đã bị cản trở do sự thiếu liên lạc trực tiếp giữa Israel và Hamas. Vướng mắc nằm ở việc phóng thích các tù nhân Palestine trong các nhà tù của Israel. Israel đã nhất trí phóng thích 1.000 tù nhân để đổi lấy tự do cho Shalit song chỉ chấp nhận 71 tên trong danh sách hàng trăm tù nhân mà Hamas đệ trình.

  • Minh Sơn (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,