221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1056131
ADB đề xuất trợ giúp giá lương thực
1
Article
null
ADB đề xuất trợ giúp giá lương thực
,

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) đã đề nghị hỗ trợ các quốc gia đang đối mặt với những tác động của việc tăng giá lương thực.

a
Xếp hàng mua gạo tại Bangledesh (Ảnh Reuters)
ADB cho hay, các khoản cho vay đã sẵn sàng để một số nước có thể dùng trong việc trợ cấp giá những mặt hàng chủ lực hỗ trợ người nghèo.

Hiện chưa có quốc gia nào đăng ký mượn tiền của ADB dùng cho trợ giá lương thực, nhưng Chủ tịch ngân hàng này, ông Haruhiko Kuroda cho hay, Bangladesh, đất nước đang xuất hiện nhiều bất ổn xung quanh giá lương thực tăng cao, có thể đủ điều kiện được vay.

Trong năm qua, giá các sản phẩm chủ lực đã tăng vọt, giá bột mỳ tăng 130%, giá gạo tăng 74%. Ngân hàng Thế giới ước tính, 100 triệu người có thể bị đẩy vào tình trạng đói nghèo do giá cả tăng cao.

Theo ADB, lạm phát lương thực là nguy cơ lớn nhất đe doạ điều kiện phát triển kinh tế ở châu Á, khu vực có hơn 600 triệu người sống ở mức dưới 1 USD/ngày.

"Vấn đề giảm nghèo đã rất có hiệu quả ở rất nhiều nền kinh tế châu Á, nhưng gần đây, lạm phát lương thực ở mức cao đã thực sự ảnh hưởng đến người dân nghèo trong khu vực, đặc biệt với những nước thu nhập thấp như Bangladesh", ông Kuroda nói.

Tuy nhiên, ông Kuroda cũng cảnh báo các chính phủ áp dụng những biện pháp bảo hộ hoặc hạn chế giao dịch lương thực trong nỗ lực ngăn chặn việc tăng giá. "Các biện pháp thương mại, kiểm soát giá cả không có hiệu quả trong dài hạn và trong ngắn hạn có thể làm tình hình khu vực thêm tồi tệ. Tuy nhiên, đây là một quyết định khó khăn của các chính phủ’’, Chủ tịch ADB nhấn mạnh.

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,