221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1056099
Cựu TT Mỹ Carter gặp lãnh đạo lưu vong Hamas
1
Article
null
Cựu TT Mỹ Carter gặp lãnh đạo lưu vong Hamas
,

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter đã có cuộc gặp với lãnh đạo lưu vong Hamas, Khaled Meshaal, tại Damascus để thảo luận về các nỗ lực thiết lập hoà bình trong khu vực.

a
Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh AP)
Phó phụ trách chính trị của Hamas là Moussa Abu Marzouk cho hay, cuộc gặp giữa ông Carter và Meshaal tập trung vào ba chủ đề chính: số phận của binh lính Israel bị bắt cóc Gilad Shalit, tình hình dải Gaza và dỡ bỏ phong toả khu vực này.

Chính sách của Hamas là không liên hệ với người Israel, nhưng tổ chức này không phủ nhận việc đàm phán với Israel thông qua trung gian, Abu Marzouk nhấn mạnh. Vấn đề số phận của Shalit có thể được thảo luận qua các kênh gián tiếp.

Ông Carter đã tới Syria hôm qua (18/4) và có cuộc hội đàm với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Hôm thứ Năm, cựu Tổng thống Mỹ đã có cuộc gặp với đoàn đại biểu Hamas tại Cairo sau khi Israel ngăn ông vào dải Gaza gặp các quan chức Hamas. Cuộc gặp giữa ông Carter và lãnh đạo lưu vong Hamas còn đề cập tới tình hình tồi tệ ở Gaza, sự sa lầy của tiến trình hoà bình Trung Đông và khả năng dỡ bỏ phong toả Gaza, việc đạt được thoả thuận ngừng bắn toàn diện giữa người Palestine và Israel.

Nhà Trắng lập tức chỉ trích cuộc gặp này và khẳng định: ‘’chúng tôi không nghĩ cuộc gặp mang lại lợi ích gì. Những gì chúng tôi có thể thấy qua tình hình bạo lực tại Gaza đồng nghĩa với việc Hamas là một tổ chức khủng bố’’.

Ông Carter đã có chuyến công du Trung Đông kéo dài một tuần với những nỗ lực cá nhân nhằm thúc đẩy hoà đàm Palestine - Israel.

Hồi đầu tuần, Nhà Trắng đã yêu cầu ông Carter không gặp các lãnh đạo Hamas. "Tổng thống Mỹ George W. Bush tin rằng, nếu cựu tổng thống Carter muốn làm như vậy, thì chỉ là đại diện cho khả năng cá nhân, tư cách cá nhân chứ không phải nhân danh nước Mỹ’’, phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino nói.

  • Kỳ Thư (Theo Tân Hoa xã)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,