221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1055167
LHQ cảnh báo khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên
1
Article
null
LHQ cảnh báo khủng hoảng lương thực ở Triều Tiên
,

Chương trình lương thực thế giới (WFP) hôm 16/4 đã cảnh báo rằng không còn nhiều thời gian để ngăn chặn một thảm họa nhân đạo ở Triều Tiên do tình trạng thiếu lương thực ngày càng trầm trọng ở quốc gia này.

>> Lương thực thế giới: Bức tranh ảm đạm

c
Xếp hàng mua lương thực ở Bình Nhưỡng (Ảnh: AFP)

"Tình hình an ninh lương thực... rõ ràng là tồi tệ và ngày càng xấu đi. Triều Tiên cần sự trợ giúp khẩn cấp từ bên ngoài để ngăn chặn một thảm kịch trầm trọng", Tony Banbury, Giám đốc khu vực châu Á của WFP, cho biết.

WFP ước tính hiện có hơn 6,5 triệu người trong tổng số 23 triệu dân Triều Tiên không đủ ăn, cảnh báo rằng con số này sẽ gia tăng nếu không có các biện pháp khẩn cấp. Trích dẫn kết quả khảo sát lớn vừa qua của các cơ quan LHQ, WFP nói rằng 37% trẻ em Triều Tiên bị suy dinh dưỡng mạn tính và 1/3 bà mẹ suy dinh dưỡng và thiếu máu.

Theo cơ quan LHQ này, lũ lụt nghiêm trọng hồi mùa hè 2007 đã làm cho tình hình thiếu lương thực ở Triều Tiên ngày càng trầm trọng. Thống kê của Triều Tiên cho biết lũ lụt năm ngoái đã làm sản lượng gạo giảm 25% và ngô giảm 33%. Trong khi đó, Tổ chức Nông lương LHQ (FAO) dự báo Triều Tiên sẽ thiếu 1,66 triệu tấn lương thực trong năm 2008, gần gấp đôi thiếu hụt so với năm 2007 và là mức cao nhất kể từ năm 2001 tới nay.

Ông Banbury đã kêu gọi quốc tế tăng cường trợ giúp Triều Tiên, đồng thời hối thúc Triều Tiên cho phép các cơ quan cứu trợ kiểm tra rằng lương thực viện trợ tới được tay những người bị đói. Hồi tháng 2, các quan chức Hàn Quốc nói rằng một số gạo viện trợ của Hàn Quốc dành cho dân thường đã bị chuyển cho các đơn vị quân đội Triều Tiên.

Nạn đói đã xảy ra ở Triều Tiên vào giữa tới cuối những năm 1990, khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng. Kể từ đó tới nay, nước này phụ thuộc vào viện trợ quốc tế. Tuy nhiên, trong năm 2006, Bình Nhưỡng đã yêu cầu WFP giảm mạnh các hoạt động của cơ quan này sau hai vụ mùa bội thu liên tiếp. WFP cho biết giá các mặt hàng thiết yếu tại Bình Nhưỡng đã tăng gấp đôi so với năm ngoái, với 1kg gạo giờ có giá tương đương 1/3 lương tháng trung bình của một công nhân.

Giá cả tăng vọt khẳng định những lo ngại rằng Triều Tiên "có thể đối mặt với nạn đói trầm trọng hơn trong năm nay", trưởng đại diện WFP tại Bình Nhưỡng, Jean-Pierre de Margerie, cho biết. Theo cơ quan cứu trợ Good Friends của Hàn Quốc, cư dân Triều Tiên lo ngại một nạn đói kiểu những năm 1990 có thể xảy ra nếu giá cả không được kiểm soát. Công nhân tại các nông trường tập thể đang nghỉ việc để tìm lương thực và ngày càng nhiều trẻ em bỏ học để cùng cha mẹ tìm kiếm lương thực.

Hàn Quốc là nước viện trợ lớn nhất cho chương trình hiện nay của WFP, với 20 triệu USD. Trong những năm gần đây, Hàn Quốc cũng viện trợ khoảng 400.000 tấn gạo mỗi năm cho Triều Tiên. Cho tới nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa yêu cầu Seoul viện trợ gạo trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên bán đảo này. Triều Tiên tức giận trước chính sách gắn viện trợ kinh tế với giải trừ hạt nhân của chính phủ Kim Myung-Bak.

  • Minh Sơn (theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,