221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1055145
Phương Tây bất đồng về kế hoạch đàm phán với Iran
1
Article
null
Phương Tây bất đồng về kế hoạch đàm phán với Iran
,

Tại hội nghị Thượng Hải hôm 16/4, sáu nước đã không đạt được thỏa thuận về một đề xuất mới dành cho Iran nhằm khôi phục các cuộc đàm phán hạt nhân với quốc gia này. Trong khi đó, Tổng thống Iran tuyên bố ông để ngỏ cánh cửa đàm phán với phương Tây.

c
Cuộc gặp Thượng Hải (Ảnh: Reuters)
Cuộc gặp này gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an - Mỹ, Nga, Trung Quốc, Anh và Pháp - cùng với Đức và một đại diện của EU. Sau vài giờ thảo luận, Thứ trưởng Trung Quốc He Yafei nói rằng các nhà ngoại giao đã không nhất trí hoàn toàn về một kế hoạch mới dành cho Iran. ’’Chúng tôi có thể nói chúng tôi đã nhất trí về nội dung chính của một kế hoạch nhằm tái khởi động các cuộc đàm phán song không phải mọi vấn đề đã được giải quyết’’, ông Yafei nói.

Các nhà ngoại giao sẽ tham vấn với các ngoại trưởng của nước họ về kế hoạch nói trên. Khi kế hoạch tái khởi động các cuộc đàm phán này được chuyển cho Iran, các bên sẽ kêu gọi Iran phản ứng tích cực.

Cũng trong ngày 16/4, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad tuyên bố Iran sẵn sàng đàm phán về vấn đề hạt nhân và các vấn đề khác miễn là các cuộc đàm phán không vi phạm quyền của nước ông. Tehran quả quyết Iran có quyền làm giàu uranium vì mục đích hòa bình. Tuy nhiên, Mỹ, các nước Tây Âu và đồng minh của họ lo sợ việc Iran làm giàu uranium có thể là công cụ để Iran chế tạo vũ khí hạt nhân.

Hội đồng Bảo an đã thông qua ba nghị quyết trừng phạt Iran nhằm gây sức ép buộc Iran ngừng chương trình làm giàu uranium. Iran đã bác bỏ việc ngừng hoặc hạn chế chương trình làm giàu uranium này để đổi lấy các nhượng bộ mà phương Tây đưa ra năm 2006. Iran nói rằng sẽ chỉ đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế.

Tại Vienna, Áo, EU đã kêu gọi Iran tham gia Hiệp ước an toàn hạt nhân (CNS). Iran là quốc gia hạt nhân duy nhất không tham gia CNS. Trung Quốc và Nga không muốn trừng phạt Iran mạnh tay. Iran là nước cung cấp dầu mỏ lớn thứ ba của Trung Quốc, sau Angola và Ảrập Xê-út.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,