221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1054539
Bush chấp nhận thỏa thuận hạt nhân bí mật với Triều Tiên
1
Article
null
Bush chấp nhận thỏa thuận hạt nhân bí mật với Triều Tiên
,

Tổng thống Mỹ Bush đã chấp nhận một thỏa thuận giữa các nhà đàm phán hạt nhân Mỹ với Triều Tiên nhằm phá vỡ bế tắc trong các cuộc đàm phán giải trừ hạt nhân Triều Tiên, Nhà Trắng tuyên bố hôm 14/4.

c
Phát ngôn viên Dana Perino
Phát ngôn viên Nhà Trắng Dana Perino đã nói như vậy khi được hỏi liệu ông Bush đã thông qua thỏa thuận tại Singpore hồi tuần trước giữa Trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill và người đồng cấp Kim Kye-Gwan của Triều Tiên hay chưa. Các cuộc đàm phán tại Singapore nhằm giải quyết những bất đồng về tuyên bố hạt nhân của Triều Tiên.

Mỹ đã nói rằng Triều Tiên nên làm sáng tỏ những nghi ngờ về một chương trình làm giàu uranium bí mật cũng như về sự phổ biến hạt nhân của Triều Tiên cho Syria. Triều Tiên đã phủ nhận cả hai luận điệu này của Mỹ.

Ông Hill đã từ chối tiết lộ về chi tiết của các cuộc đàm phán tại Singapore song nói rằng hai bên ’’đã đạt được tiến bộ’’. Nhiều tờ báo đưa tin rằng theo một thỏa thuận đang chờ được Tổng thống Bush phê chuẩn, Triều Tiên sẽ ’’thừa nhận’’ những lo ngại của Mỹ về uranium và phổ biến hạt nhân trong một thỏa thuận phụ, bí mật với Mỹ. Còn tuyên bố chính sẽ chỉ đề cập tới hoạt động vũ khí hạt nhân dựa trên plutonium mà Triều Tiên đã công khai thừa nhận.

Perino nói rằng ông Hill đã có ’’các cuộc gặp tốt đẹp’’ vào tuần trước song Mỹ vẫn đang đợi một ’’tuyên bố đầy đủ và chính xác’’. Theo thỏa thuận trên, Mỹ sẽ bắt đầu tiến trình loại Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố để đối lấy một tuyên bố đầy đủ của Triều Tiên cũng như việc Triều Tiên đóng cửa các nhà máy sản xuất plutonium chính. Perino nói thêm rằng mọi việc diễn ra theo trình tự và do vậy còn quá sớm để nói rằng việc loại Triều Tiên khỏi danh sách khủng bố sẽ sớm diễn ra.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên nói rằng cuộc gặp tại Singapore đã dẫn tới một thỏa thuận về tuyên bố của Triều Tiên và một ’’sự bù đắp chính trị’’ từ phía Washington, rõ ràng là đề cập tới danh sách các nước tài trợ khủng bố.

Các cuộc đàm phán sáu bên bắt đầu vào năm 2003, gồm Mỹ, hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga. Tiến trình giải trừ hạt nhân Triều Tiên đã diễn ra tốt đẹp khi Triều Tiên đóng cửa lò phản ứng chính vào cuối năm 2007. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán sáu bên đã rơi vào bế tắc kể từ khi Bình Nhưỡng lỡ hạn chót 31/12 về việc tuyên bố đầy đủ các chương trình hạt nhân. Triều Tiên nói rằng đã đệ trình tuyên bố này hồi tháng 11/2007. Tuy nhiên, Mỹ cho rằng tuyên bố đó không có chương trình làm giàu uranium bí mật hoặc việc Triều Tiên chuyển giao công nghệ hạt nhân cho Syria.

  • Minh Sơn (theo AFP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,