221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1054067
Hội đàm hạt nhân Iran - IAEA bị hoãn
1
Article
null
Hội đàm hạt nhân Iran - IAEA bị hoãn
,

Giới truyền thông Iran đưa tin một cuộc gặp giữa quan chức hạt nhân hàng đầu nước này với người đứng đầu cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã bị hoãn.

Hãng thông tấn quốc gia IRNA không tiết lộ lí do cho quyết định đình hoãn cuộc hội đàm giữa ông Gholamreza Aghazadeh với lãnh đạo IAEA Mohamed ElBaradei.

Quan chức hạt nhân hàng đầu Iran Gholamreza Aghazadeh tại nhà máy Natanz, cách Tehran 350km về phía nam (Ảnh Reuters)
Quan chức hạt nhân hàng đầu Iran Gholamreza Aghazadeh tại nhà máy Natanz, cách Tehran 350km về phía nam (Ảnh Reuters)

Theo kế hoạch ban đầu, cuộc gặp nhằm thảo luận về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran đáng lẽ sẽ diễn ra tại Vienna hôm 14/4. Tuy nhiên, IRNA cho biết nó đã được hoãn tới một thời điểm thích hợp hơn".

IAEA hiện vẫn chưa đưa ra tuyên bố chính thức về diễn biến trên.

Hôm 8/4, Iran cho biết nước này đã mở rộng hoạt động hạt nhân bằng cách bắt đầu lắp đặt thêm 6.000 máy li tâm thế hệ mới, ngoài 3.000 máy li tâm hiện vẫn đang hoạt động, tại nhà máy Natanz.

Năm thành viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức dự kiến sẽ nhóm họp tại Thượng Hải vào ngày 16/4 để thảo luận về việc có nên mở rộng các đề xuất đã trao cho Iran từ năm 2006 nhằm thuyết phục Tehran ngưng làm giàu uranium.

Nhiều nước phương Tây nghi ngại Iran đang theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử. Trong khi đó, Tehran quả quyết các hoạt động hạt nhân của họ chỉ phục vụ những mục đích hòa bình, đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước.

Kể từ năm 2006, HĐBA đã áp đặt 3 đợt cấm vấn đối với Iran vì Tehran từ chối ngưng làm giàu uranium. Tháng trước, Tehran đã bác bỏ đề xuất của các cường quốc về các cuộc thương thuyết hạt nhân mới với phái viên của họ. Chính phủ Iran nhấn mạnh các vòng đàm phán trong tương lai về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này chỉ có thể diễn ra với IAEA.

Iran kiên quyết từ chối chấm dứt hay hạn chế hoạt động hạt nhân để đổi lấy các ưu đãi về thương mại và các nhượng bộ trao đổi khác. Cuối tuần trước, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki phát biểu rằng Tehran đã lên kế hoạch công khai các đề xuất mới nhằm giải quyết những vấn đề "mang tính quốc tế" và liên quan về chương trình hạt nhân Iran. Ông Mottaki không tiết lộ thêm chi tiết về việc này.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>