221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1054035
WB cảnh báo về hậu quả giá lương thực tăng cao
1
Article
null
WB cảnh báo về hậu quả giá lương thực tăng cao
,

Người đứng đầu Ngân hàng thế giới (WB) Robert Zoellick hôm 13/4 đã cảnh báo giá lương thực tăng nhanh có thể đẩy 100 triệu người vào cảnh đói nghèo. Cảnh báo này được đưa ra sau khi lãnh đạo Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) lo ngại rằng hàng trăm nghìn người có nguy cơ chết đói.

c
Chủ tịch WB Robert Zoellick (Ảnh: BBC)
WB và IMF đã tổ chức các cuộc họp vào cuối tuần qua tại Washington để bàn về giá lương thực và năng lượng tăng cao, cũng như cuộc khủng hoảng tín dụng đang làm chao đảo các thị trường tài chính toàn cầu.

Giá lương thực đã tăng mạnh trong những tháng gần đây, do nhu cầu tăng mạnh, thời tiết bất thường tại một số quốc gia cũng như việc sử dụng đất đai để trồng cây sản xuất nhiên liệu sinh học. Giá của các loại ngũ cốc như lúa mỳ, gạo và ngô đều tăng lên, khiến cho giá lương thực tổng thể tăng 83% trong ba năm qua.

Việc giá cả leo thang đã gây ra các cuộc biểu tình và bạo động ở nhiều quốc gia, trong đó có Ai Cập, Bờ biển Ngà, Ethiopia, Philippines và Indonesia. Tại Haiti, các cuộc biểu tình tuần trước đã biến thành bạo lực, khiến năm người chết và chính phủ sụp đổ. Ấn Độ, Trung Quốc, Việt Nam và Ai Cập đã hạn chế xuất khẩu gạo. Các nước nhập khẩu như Bangladesh, Philippines và Afghanistan đã và đang bị ảnh hưởng mạnh.

Ông Zoellick đã đề xuất một kế hoạch hành động nhằm tăng sản lượng lương thực trong tương lai, kêu gọi viện trợ nhiều hơn để cung cấp lương thực cho những người nghèo và trợ giúp các nông dân nhỏ. Ông cho biết WB đang nỗ lực cung cấp tiền trợ giúp nông dân nghèo mua hạt giống cho vụ mùa mới.

Kế hoạch hành động của ông Zoellick nhằm tăng sản lượng nông nghiệp tại các nước nghèo trong tương lai đã được các bộ trưởng tài chính và phát triển của WB thông qua. Ông Zoellick cũng kêu gọi các nước giàu nhanh chóng bù đắp sự thiếu hụt 500 triệu USD trong Chương trình lương thực thế giới.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,