221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1053855
Iran: Đánh bom đền thờ Hồi giáo, 9 người chết
1
Article
null
Iran: Đánh bom đền thờ Hồi giáo, 9 người chết
,

Một vụ nổ bom tại một ngôi đền đông tín đồ Hồi giáo ở thành phố Shiraz, miền Nam Iran, vào đêm 12/4 đã làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hơn 100 người bị thương.

c
Xe cảnh sát gần hiện trường vụ đánh bom (AP)
Vụ nổ đã làm rung chuyển các ngôi nhà cách hiện trường hơn 1,6km. Hàng chục xe cứu thương và cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường trong khi các quan chức kêu gọi dân chúng hiến máu và huy động mọi y bác sĩ trong thành phố cứu chữa cho các nạn nhân. Phần lớn người bên trong ngôi đền Hoseyniyeh Shohada là các bé trai và bé gái.

Cảnh sát cho biết vụ nổ do một quả bom tự tạo gây ra. Vào thời điểm xảy ra vụ đánh bom, có khoảng 800 tín đồ bên trong ngôi đền. Các vụ đánh bom hiếm khi xảy ra ở Shiraz, một địa điểm lớn hấp dẫn du khách nước ngoài - những người tới để xem phế tích của một vương quốc Ba Tư cổ. Vẫn chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm về vụ đánh bom.

Trong những năm gần đây tại Iran đã xảy ra một số cuộc nổi dậy sắc tộc và tôn giáo. Tháng 2/2007, một chiếc xe chở đầy thuốc nổ đã nổ tung, làm 11 vệ binh cách mạng Iran thiệt mạng ở miền Nam nước này. Một nhóm chiến binh Sunni đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Một số người tin rằng nhóm này có liên quan tới al-Qaeda. Ngoài bạo lực ở Đông Nam Iran, các chiến binh Ảrập Sunni đã bị quy trách nhiệm về các vụ đánh bom ở thành phố Ahvaz, miền Tây Iran, gần biên giới với Iraq.

Ngôi đền bị đánh bom hôm 12/4 là một bộ phận của trung tâm văn hóa Rahpouyan-e-Vesa. Giáo sĩ của ngôi đền thường có bài diễn văn hàng tuần lên án đức tin Bahai và Wahabism - một nhánh khổ hạnh của đạo Hồi dòng Sunni mà rất phổ biến ở Ảrập Xê-út. Những bài diễn văn như vậy khá phổ biến trong các ngôi đền ở Iran. Nhánh Wahabism của đạo Hồi coi những người Shiite là dị giáo và Iran bị chi phối bởi những người Hồi giáo Shiite.
 
Iran là cái nôi của đức tin Bahai vào giữa thế kỷ 19. Sau cuộc cách mạng Hồi giáo 1979, đức tin này bị cấm và không được công nhận trong Hiến pháp Iran.

  • Minh Sơn (theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,