221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1053625
TT Bush: không có kế hoạch tấn công Iran
1
Article
null
TT Bush: không có kế hoạch tấn công Iran
,

Tổng thống Mỹ George W. Bush tuyên bố, ông không có ý định tấn công Iran, đồng thời đưa ra một số lời khuyên cho người kế nhiệm cách hành xử với Iran.  

Tổng thống Mỹ Bush. Ảnh AFP
Tổng thống Mỹ Bush. Ảnh AFP
"Tôi luôn nói rằng, mọi sự lựa chọn đều cần đưa lên bàn thảo luận, tuy nhiên nỗ lực trước tiên của tôi là giải quyết vấn đề này qua kênh ngoại giao”, ông Bush trả lời phỏng vấn hãng ABC.  

Ông Bush cho biết thêm: “Tôi cười thầm, bạn biết đấy, từ vị trí của tôi, quan điểm của tôi, những tin đồn kiểu như vậy luôn xảy ra…Tôi không nói là chúng buồn cười. Đó là một phần của công việc, tôi đoán vậy”.  

Tổng thống Mỹ cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời cung cấp vũ khí và tài chính cho các nhóm vũ trang đang chống lại quân đội Mỹ tại Iraq.  

Ông Bush tuyên bố sẽ bảo vệ người Mỹ và Iraq trước những hành động của Iran.  

"Thông điệp gửi tới người Iran là: chúng tôi sẽ đưa các vị ra trước công lý nếu các vị tiếp tục đột nhập, điều điệp viên hoặc những kẻ đại diện làm những điều nguy hại đến binh sĩ của chúng tôi hoặc công dân Iraq”.  

Trước câu hỏi: công lý ở đây nghĩa là gì, Ông Bush cho biết: “Nó có nghĩa bắt giữ hoặc tiêu diệt”.  

Chỉ còn chưa đầy 10 tháng trước khi mãn nhiệm, ông Bush còn đưa ra lời khuyên đối với người kế nhiệm mình trong Nhà Trắng, đặc biệt là ứng cử viên đảng Dân Barack Obama.  

Thượng nghị sĩ bang Illinois này từng tuyên bố sẽ đối thoại với Iran nếu đắc cử tổng thống. Trong khi đó, ông Bush lại cho rằng, bất kỳ cuộc thương lượng nào đều phải trên cơ sở một diễn đàn đa phương và với điều kiện Tehran phải ngừng các hoạt động hạt nhân của mình. 

  • Trần Kiên (theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>