221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1053239
Triều Tiên tiếp tục lăng mạ Hàn Quốc
1
Article
null
Triều Tiên tiếp tục lăng mạ Hàn Quốc
,

Triều Tiên hôm 10/4 đã chúc mừng chiến thắng mới nhất của đảng bảo thủ tại Hàn Quốc bằng một loạt những lời lăng mạ mới. Ngoài ra, nước này còn trục xuất một quan chức Hàn Quốc.

c
Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Kye-gwan (ảnh minh họa)
Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Triều Tiên đã gọi các cam kết của Tổng thống Lee Myung-Bak nâng thu nhập bình quân đầu người Triều Tiên lên 3.000 USD là ’’một sản phẩm của âm mưu do kẻ trục lợi xảo trá và bịp bợp này ấp ủ nhằm chống Triều Tiên’’. ’’Bè lũ Lee nên ngừng rao những ngôn từ vô nghĩa nói trên vì điều đó chỉ làm trò cười cho mọi người trên thế giới. Họ nên chú tâm tới việc của họ’’, tờ Rodong Sinmun của đảng Cộng sản Triều Tiên nói trong một bài xã luận.

Theo các nhà phân tích, Triều Tiên đang cố tìm cách phản ứng trước quan điểm cứng rắn hơn của chính phủ Lee Myung-bak. Chính phủ của ông Lee mới tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 2/2008 với cam kết có lập trường cứng rắn hơn với Triều Tiên, chứ không giống như các chính quyền của phe tự do trước đây.

’’Đề xuất của ông Lee tăng tiêu chuẩn sống của người Triều Tiên hoàn toàn sống sượng hoặc được đưa ra với ý định làm cho mọi việc trở nên khó khăn đối với chế độ Triều Tiên. Bình Nhưỡng biết rõ rằng những lời nói của ông Lee Myung-Bak sớm hay muộn sẽ bay khắp Triều Tiên. Theo nghĩa đó, có lẽ hoàn toàn tự nhiên khi Triều Tiên phản ứng  giận dữ đối với đề xuất của ông Lee’’, chuyên gia về Triều Tiên Brian Myers thuộc ĐH Dongseo nhận định.

Trong những tuần gần đây, các phương tiện truyền thông ở Triều Tiên đã đăng tải những lời đe dọa và lăng mạ Hàn Quốc. Tuy nhiên, Hàn Quốc chỉ yêu cầu nước láng giềng hạ giọng và tập trung vào các vấn đề quan trọng, đặc biệt là việc từ bỏ vũ khí hạt nhân. Cách đây hai tuần, Triều Tiên đã trục xuất 11 quan chức Hàn Quốc khỏi một khu công nghiệp chung ở nước này.

Hôm 10/4, Triều Tiên đã yêu cầu một quan chức Hàn Quốc tại khu nghỉ mát Kumgang ở Triều Tiên về nước.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,