221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1052337
Giáo sĩ chống Mỹ dọa hủy tuyên bố ngừng bắn ở Iraq
1
Article
null
Giáo sĩ chống Mỹ dọa hủy tuyên bố ngừng bắn ở Iraq
,
Giáo sĩ người Shi’ite Muqtada al-Sadr hôm 8/4 đe dọa sẽ hủy bỏ lệnh ngừng bắn áp dụng đối với tổ chức Quân đội Mahdi do ông lãnh đạo nếu chính phủ Iraq không chấm dứt các cuộc tấn công vào những người ủng hộ ông hoặc đưa ra một thời gian biểu rút quân Mỹ khỏi đất nước này.

Văn phòng của giáo sĩ Al-Sadr đưa ra tuyên bố trên vài giờ trước khi hai quan chức hàng đầu của Washington tại Iraq là Tướng David Petraeus và Đại sứ Ryan Crocker dự kiến báo cáo trước quốc hội Mỹ về tình hình tại Iraq cũng như những triển vọng cắt giảm số lính đồn trú Mỹ ở quốc gia Trung Đông này.

dfsdfdsf
Những người ủng hộ giơ cao tấm áp phích vẽ chân dung giáo sĩ cực đoan người Shi'ite Muqtada al-Sadr trong một cuộc biểu tình rầm rộ ở Sadr City, Baghdad hôm 27/3 (Ảnh AP)

"Tôi kêu gọi chính phủ của người Iraq, nếu đang tồn tại, hãy hành động để bảo vệ người dân Iraq, chấm dứt cảnh đổ máu và sự lạm dụng danh dự của đất nước. Nếu lợi ích của cộng đồng đòi hỏi phải dỡ bỏ việc ngừng bắn nhằm đạt được các mục đích, đức tin, tôn giáo, nguyên tắc đạo đức và lòng yêu nước của chúng ta thì chúng tôi sẽ làm điều đó", giáo sĩ al-Sadr khẳng định.

Binh lính Mỹ và Iraq đã gia tăng áp lực lên các chiến binh thuộc tổ chức Quân đội Mahdi tại Sadr City, thành trì của nhóm ở Baghdad. Một quan chức cảnh sát cho hay giao tranh bùng phát trở lại tại Sadr City sáng sớm thứ ba sau khi các đơn vị lính Iraq tìm cách tiến sâu vào khu vực.

Người ta có thể nghe thấy tiếng nổ ở khắp thủ đô, rõ ràng nhất từ vùng lân cận phía đông Baghdad. Các phi cơ đã quần đảo phía trên khu vực trung tâm thủ đô nhiều giờ đồng hồ trước bình minh. Theo quan chức cảnh sát giấu tên, hai bên đã sử dụng vũ khí loại nhỏ, lựu đạn phóng từ tên lửa và súng cối trong các cuộc đụng độ, khiến 15 thường dân bị thương.

Sử dụng giọng điệu đặc trưng khi ám chỉ tới lực lượng Mỹ, giáo sĩ Al-Sadr nói chính phủ cần phải "bảo vệ người dân Iraq khỏi những cạm bẫy và binh sĩ Mỹ" cũng như "yêu cầu việc rút quân của bọn chiếm đóng hoặc một lịch trình rút quân của chúng khỏi thánh địa của chúng ta".

Năm ngoái, giáo sĩ người Shi’ite đã ra lệnh cho các tay súng thuộc Quân đội Mahdi rút khỏi đường phố Baghdad và tạm dừng các hành động chống lại lực lượng chính phủ. Mới đây, ông Al-Sadr cũng tuyên bố kéo dài lệnh ngừng bắn qua tháng 8 nhưng cảnh báo có thể hủy bỏ hành động đơn phương này nếu chính phủ Iraq không đảm bảo cho người dân an ninh và sự ổn định.

Giáo sĩ Al-Sadr đã kêu gọi một cuộc tuần hành rầm rộ tại Baghdad vào thứ tư (9/4) nhân kỉ niệm 5 năm ngày quân Mỹ bắt đầu chiếm đóng thủ đô. Những người ủng hộ ông Al-Sadr tại các khu vực của người Shi’ite ở phía nam thủ đô phàn nàn rằng các lực lượng an ninh đã ngăn cản họ đi vào Baghdad.

Theo các thông báo mới nhất, giáo sĩ Al-Sadr đã hoãn tổ chức cuộc tuần hành trên. Trong môt tuyên bố được đăng tải trên mạng Internet, Al-Sadr giải thích nguyên nhân dẫn tới quyết định này là do ông lo ngại xảy ra những vụ tập kích nhắm vào đám đông tham gia tuần hành.

Động thái mới tiếp sau cảnh báo của Thủ tướng Iraq Nouri Maliki rằng ông sẽ loại phong trào Sadr khỏi chính trường nếu đảng không giải tán tổ chức Quân đội Mehdi trực thuộc.

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>