221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1052229
Iran bắt đầu lắp đặt 6.000 máy li tâm thế hệ mới
1
Article
null
Iran bắt đầu lắp đặt 6.000 máy li tâm thế hệ mới
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 8/4 tuyên bố Iran đã bắt đầu lắp đặt 6.000 máy li tâm tiên tiến tại cơ sở làm giàu uranium - một sự mở rộng chương trình hạt nhân mà phương Tây lo ngại nhằm chế tạo vũ khí hạt nhân.

c
Tổng thống Iran (Reuters)
’’Hôm nay tiến trình lắp đặt 6.000 máy li tâm tiên tiến đã bắt đầu... Tôi sẽ đưa ra chi tiết về những máy này vào tối nay’’, hãng thông tấn sinh viên ISNA trích lời ông Ahmadinejad khi ông phát biểu tại tổ hợp hạt nhân Natanz, miền Trung Iran. Tổ hợp này được bảo vệ bởi súng phòng không.

Tuyên bố của ông Ahmadinejad thể hiện sự chống đối mới của Iran trước Hội đồng Bảo an LHQ sau khi Hội đồng thông qua ba lệnh trừng phạt Tehran do từ chối ngừng làm giàu uranium. Iran nói rằng các lệnh trừng phạt này không ảnh hưởng tới Iran và chương trình hạt nhân của Iran hoàn toàn nhằm mục đích hòa bình. Tehran nói rằng phương Tây cuối cùng cũng sẽ phải bỏ cuộc vì sự phụ thuộc của quốc tế vào dầu khí của Iran.

Uranium làm giàu có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho các nhà máy điện hạt nhân hoặc nhiên liệu cho vũ khí hạt nhân. Các nhà phân tích tin rằng Iran muốn dần thay thế các máy li tâm P-1 lạc hậu của nước này bằng thế hệ máy mới IR-2 để có thể làm giàu uranium với tốc độ nhanh hơn các máy cũ 2-3 lần.

Iran hiện có 3.000 máy li tâm P-1 đang hoạt động ở Natanz. Theo các chuyên gia hạt nhân, Iran cần khoảng 1.500 máy li tâm tiên tiến để sản xuất 45kg uranium làm giàu ở mức cao. Đây là lượng uranium cần cho một đầu đạn hạt nhân thô sơ. Mục tiêu của Iran là lắp đặt 54.000 máy li tâm.

Hôm 8/4, Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức một cuộc gặp của các quan chức tới từ 5 thành viên của Hội đồng Bảo an LHQ, cùng với Đức và EU, để thảo luận cách thức tái khởi động các cuộc đàm phán với Iran về chương trình hạt nhân của nước này. Cho tới nay, Iran đã bác bỏ đề xuất ngừng hoặc hạn chế làm giàu uranium để đổi lấy viện trợ hoặc các nhượng bộ khác, nói rằng chỉ đàm phán với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

  • Minh Sơn (theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,